Bài 8. TIẾNG LƯƠNG TÂM

 Bài 8. TIẾNG LƯƠNG TÂM

Lương tâm xấu luôn sợ hãi và bối rối; lương tâm tốt luôn được bình an cả trong những ngày gian khổ.

ĐỨC KITÔ: Con ơi, con chớ làm điều sai trái để được bất cứ một sự gì ở đời này. Cả thế giới có chống lại con thì tốt hơn là một mình Ta chống lại con. Ai đánh mất Ta thì đánh mất nhiều hơn mọi sự ở trên đời hợp lại. Bất cứ điều gì con yêu thích trên đời này chỉ phản ánh một chút sự tuyệt hảo của Ta mà thôi. Nếu con để hết tâm trí và lòng yêu thích vào một ai hay một sự gì ở đời này, con đã chặn cửa không cho Ta vào, và đánh mất ân sủng của Ta.

2. Khi con quá để ý vào các thú vui dễ chịu của thế gian, lương tâm con phản đối ngay; khi hành xử trái với lương tâm, con là kẻ thù xấu nhất cho chính con. Việc xấu con làm trở nên xấu hơn khi con cố bào chữa hay thanh minh cho việc đó.

3. Chẳng ai được an hưởng cuộc đời, trừ ra một ai có lương tâm trong sáng. Kẻ ác chẳng bao giờ có được niềm vui hay bình an thực sự. Họ có thể nói là họ thấy bình an, không nghĩ đến hay không sợ hãi hình phạt từ trời cao. Kẻ nào nói như vậy không dối trá thì khờ dại. Công lý của Ta sẽ đánh họ thình lình và đặt một dấu chấm hết cho công việc của họ. Lúc đó họ sẽ suy nghĩ khác hẳn đi.

4. Lương tâm xấu luôn sợ hãi và bối rối; lương tâm tốt luôn được bình an cả trong những ngày gian khổ. Vinh dự của người lành nằm ở chỗ có được một lương tâm ngay lành.

5. Không có tự do đích thực cũng như niềm vui bổ ích cho những ai không có lương tâm trong sáng và lòng sợ tội. Phúc cho một ai biết dõi theo Ta và kìm giữ các khát vọng thế tục trong giới luật của Ta. Người có đời sống tốt là người dõi bước theo sự khôn ngoan của Ta và có sự am hiểu sâu xa hơn về cuộc sống thế tục này.

SUY TƯ: Chúa ban cho con người có đủ lương tri để biết mình phải làm điều tốt. Nhờ lương tri mà tội nhân biết mình là người có tội, biết mình sống không tốt. Nếu muốn bám vào tội lỗi, anh ta sẽ tìm cách bào chữa cho mình, nhưng anh ta không thể dối lòng mình lâu được, hoặc là đánh mất sự bình an trong tâm hồn, hoặc là làm cho lương tâm ra chai đá. Kẻ có lương tâm chai đá thấy lòng mình bị phân tán và ham thích nhiều điều, mà chẳng có được sự bình an lúc nào cũng có trong lòng những ai tìm kiếm Nước Trời.

CẦU NGUYỆN:

Chúa đáng yêu của con ơi, xin đừng để cho con có lúc nào sống giả dối. Xin giúp con luôn mạnh mẽ, can đảm và trung thành sống theo lẽ phải. Con không muốn chọn lấy một sự thỏa mãn hay khuây khỏa tạm thời nào làm phiền lòng Chúa. Xin giúp con tìm kiếm sự vĩnh hằng khi chọn những gì Chúa muốn con chọn. Chớ gì cái chết chẳng bao giờ làm cho con phải sửng sốt. Con hy vọng sẽ sống trung thành với Thánh Ý Chúa và hưởng bình an bên Chúa trong từng giây từng phút đời con. Amen
.

Anthony J. Paone S.J.