Bài 14. NHỮNG PHÚT CUỐI ĐỜI

 Bài 14. NHỮNG PHÚT CUỐI ĐỜI


Với ai yêu mến Chúa, sự chết mang lại niềm vui. Với người quá yêu quý đời sống trần tục, sự chết là một cuộc chia tay chìm ngập trong đau khổ.

ĐỨC KITÔ: Con ơi, vào giờ phút cuối cùng của đời mình, con sẽ nhìn thấy cuộc sống này dưới một ánh sáng khác. Nếu con đã hững hờ, không lưu tâm đến Luật của Ta, con sẽ vô vàn hối tiếc. Nếu con đã sống như Ta mong muốn, lòng con sẽ tràn ngập niềm vui.

2.  Vào giờ đó có thể con muốn sống thêm một ngày, hay chỉ một giờ nữa thôi, để làm lại quá khứ. Hãy dùng ngày và giờ hôm nay khi con còn thời gian. Ai có thể bảo đảm cho con một giờ khác khi con thấy đời con cứ tuồn tuột trôi đi?

3.  Sự chết có thể đến bất cứ lúc nào. Con hãy luôn sẵn sàng cho sự chết. Có thế con mới thoát khỏi nỗi sợ và mối nguy cho con bất kể sứ thần của Ta có gọi con ra khỏi đời này vào giờ nào. Sống được như thế, giờ chết mang lại cho con niềm vui hơn là sợ hãi.

4.  Con chớ bao giờ mê man với sự lành ở đời này quá mức. Hãy đặt trọn niềm tin vào Ta và lấy Ta làm kho tàng lớn nhất cho con, điều Ta ban cho con vượt xa những gì con suy tính. Một tâm hồn yếu nhược làm nô lệ cho bao khát vọng và mê đắm trần tục, còn một tâm hồn cầu nguyện thì có được sự tự do thiên quốc ngay từ khi còn sống ở đời này, sự tự do mà con người thế tục không hiểu nổi.

SUY TƯ: Bất kể điều tôi ưa thích là gì, hay có vẻ quan trọng như thế nào, khi giờ chết đến, tôi sẽ lìa bỏ hết và đến ngay trước tòa phán xét. Người khác sẽ thế chỗ của tôi và giữ lấy vị trí quan trọng và công việc của tôi. Chỉ có một ít người thấy được sự chết ở ngay bên cạnh mình, đa số thì sửng sốt khi sự chết đến. Với ai yêu mến Chúa, sự chết mang lại niềm vui. Với người quá yêu quý đời sống trần tục, sự chết là một cuộc chia tay chìm ngập trong đau khổ.

CẦU NGUYỆN: 

Lạy Thiên Chúa của con, xin giúp con biết quý trọng công việc, niềm vui, danh dự và thành đạt ở đời này một cách khôn ngoan. Xin đừng để cho con ao ước một điều gì làm cho con lìa xa Chúa. Điều con yêu thích nhất là làm vui lòng Chúa, là thực hiện những điều đẹp lòng Chúa. Sống được như thế, hy vọng con sẽ luôn sẵn sàng cho hạnh phúc đời đời của con trong mọi thời khắc của ngày hôm nay. Amen.

Anthony J. Paone S.J.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3