Tu đức _ cuộc phán xét sẽ đến

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 17. CUỘC PHÁN XÉT SẼ ĐẾN
ĐỨC KITÔ: Này con, một ngày kia con sẽ phải tường trình tất cả cuộc sống hôm nay của con. Ta là Thẩm Phán Chí Công, với Ta không có gì là bí ẩn, con có chịu nổi không? Không gì mua chuộc được Ta, không lời bào chữa nào được Ta chấp nhận. Bây giờ là lúc con đang có lợi thế nhờ Lòng Thương Xót của Ta. Khi cuộc sống này qua đi, công thẳng là điều con phải chịu.
2. Lẽ nào con khờ dại đến nỗi cứ lảng tránh quyết tâm sống tốt, khi mà con có thể được tha thứ hết sức dễ dàng? Nếu con cứ trì hoãn việc quyết định, con làm sao chịu được Phán quyết Thần thánh của Ta – hỡi con là kẻ còn thấy sợ một người nổi nóng?
3. Tại sao lại không bắt đầu chuẩn bị cho ngày phán xét từ hôm nay? Con sẽ thấy ngày ấy bớt đáng sợ nếu hôm nay con bắt đầu sống theo lời Ta dạy. Trong ngày phán xét không ai được miễn thứ hay bao che bởi một ai. Mỗi người sẽ gay go trả lời về tội của mình.
SUY TƯ
Khi tôi còn sống trên đời này, các nỗ lực của tôi đều hữu ích, nước mắt của tôi được chấp nhận, nỗi sầu buồn có sức thanh tẩy tâm hồn tôi. Chúa mong muốn tha thứ cho tôi tại đây và bây giờ. Thanh tẩy tội lỗi của tôi và sửa chữa các nết xấu lúc này thì tốt hơn là chừa bỏ chúng và chịu thanh luyện sau cái chết. Khi còn chiều theo cảm xúc mà trì hoãn lòng thống hối và lảng tránh một điều dốc lòng là tôi đã tự lừa dối mình.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin giúp con suy nghĩ về tội của mình và hối tiếc, để trong ngày phán xét con có thể hưởng bình an với các thiên thần và các thánh của Chúa. Xin hãy dạy con thực hành thống hối trong những việc nhỏ bây giờ, để sau này khỏi phải chịu những đau khổ tồi tệ hơn. Vâng, con sẽ làm tất cả vì lòng trung nghĩa với Chúa. Nhưng con còn ích kỷ đến nỗi cần được sự sợ hãi thúc đẩy khi lòng con chưa có tình yêu Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người