Bài 13. SỰ CHẾT Ở NGAY BÊN

 Bài 13. SỰ CHẾT Ở NGAY BÊN


Tôi có thể làm gì với sự chết đây?

ĐỨC KITÔ: Con ơi, cuộc sống ở đời này của con trong chốc lát sẽ qua đi. Con đã sẵn sàng thế nào cho cuộc sống tiếp theo? Hôm nay con còn đó, ngày mai chẳng ai thấy con nữa. Xa mặt thì cách lòng. Lòng người hết sức tẻ nhạt và chai đá! Họ chỉ để ý đến mấy chuyện đang xảy ra, chẳng hề để ý đến những gì sẽ tới.

2.  Buổi sáng, trong chốc lát, hãy nghĩ rằng con có thể không sống đến chiều. Khi chiều về đừng đoan chắc rằng con sẽ thấy bình minh hôm sau. Đừng để những tư tưởng này làm cho con phải buồn sầu, nhưng hãy sống thiết thực. Con hãy sống làm sao để sự chết chẳng bao giờ bắt gặp con chưa sẵn sàng, hãy sống mỗi ngày như ngày sau hết của con. Có quá nhiều người chết bất ngờ và không sẵn sàng. Ta đã báo trước cho mọi người: “Con Người sẽ đến vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết.”

3.  Rất nhiều người đánh lừa chính mình, cho rằng mình còn nhiều thời gian. Họ bất ngờ bị giật ra khỏi cuộc sống này. Con đã nghe chuyện có người chết vì đánh nhau, có kẻ chết đuối, kẻ khác bị ngã và gẫy cổ như thế nào? Có người đang ngồi bàn mà chết, có người ra đi lúc vui chơi. Có người chết vì lửa, có kẻ chết vì bạo lực, chết vì bệnh tật, chết bởi kẻ cướp. Sự chết cứ thế mà đặt dấu chấm hết cho hết mọi người, và mạng sống con người đột ngột trôi qua như một cái bóng.

SUY TƯ: Tại sao tôi lại không chịu đối diện với sự thật này? Tôi có chết sớm hơn không nếu hay nghĩ đến sự chết? Tôi có trốn được cái chết không nếu không bao giờ nghĩ về nó? Cái chết đáng sợ nhất có thể đến với tôi là cái chết chụp bắt được tôi trong tội trọng. Mọi chiều kích khác của cái chết đều qua đi hết, nhưng chiều kích sau cùng này - cái chết chưa sẵn sàng - sẽ hại tôi muôn đời.

Chẳng ai chắc chắn được gì về cái chết của mình là một sự thật. Tôi cần phải đối diện với sự thật này để biết được những gì tôi phải làm. Tôi có thể làm gì với sự chết đây? Tôi phải sống làm sao để sự chết có đến vào lúc nào thì cũng bắt gặp tôi trong ơn thánh.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, với những ai sống trong tội nặng, sự chết là cánh cửa đưa vào hỏa ngục, còn với những ai sống trong ơn thánh, sự chết là cánh cửa đưa lên thiên đường. Xin cho con có điều mong ước lớn nhất là sống một đời không biết đến sợ chết. Xin giúp con sợ tội hơn là sợ chết hay là sợ mọi thứ thua thiệt trần thế khác. Amen.

Anthony J. Paone S.J.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3