Bài 10 _ CANH TÂN Ý HƯỚNG

Bài 10. CANH TÂN Ý HƯỚNG 


Biết giữ và làm mới lại điều dốc lòng mới là công việc của một con người thực sự.

ĐỨC KITÔ: Này con, con có tiến bộ trong nhân đức hay không là tùy nơi ơn Ta ban và quyết định của riêng con. Ơn Ta lúc nào cũng sẵn sàng, chính quyết định của con mới hay chao đảo và thay đổi. Càng được nhiều ơn trợ lực, con càng phải vững vàng trong định hướng. Bằng cầu nguyện, hy sinh, và tăng cường sử dụng các bí tích, con sẽ nhận được nhiều ân sủng hơn, rồi con sẽ thấy ý chí con thêm mạnh mà ngày qua ngày giữ cho vững ý hướng của con.

2. Có một ý định tốt buổi sáng mà thôi thì chưa hẳn là đủ đâu; con phải nhắc nhớ và làm mới lại ý định đó trong suốt ngày. Hãy kiểm tra xem con trung thành giữ ý định đó ra sao, rồi tìm cách cải thiện bản thân con trong nỗ lực này. Nếu con đã bỏ điều dốc lòng của con, thì hãy bắt đầu lại, như thế còn thậm phần tốt hơn là bỏ luôn cả ý định của con. Ai cũng có thể có điều dốc lòng tốt lành, nhưng biết giữ và làm mới lại điều dốc lòng đó mới là công việc của một con người thực sự.

3.  Nếu con sợ phải bắt đầu lại hay con đã nhụt chí trước thất bại, đó là vì con chưa hiểu được những gì xảy ra trong cuộc sống. Không có Ta con chẳng làm được gì. Hãy hết lòng tín thác vào ơn Ta giúp đỡ, rồi tin tưởng thực hiện điều con quyết định một cách tốt nhất. Nếu có gặp thất bại, con hãy lập lại ý định và bắt đầu lại ngay. Ta đánh giá con theo sự cố gắng hơn là theo thất bại của con. Chính lòng kiêu ngạo mới làm cho con sợ phải bắt đầu lại, và hay nhụt chí khi gặp thất bại. Tính kiêu ngạo muốn thành công ngay lập tức.

4.  Hãy sống trung thực, và con sẽ khiêm tốn. Con hãy hết lòng cố gắng, và đừng ngạc nhiên trước sự yếu đuối và thất bại bất ngờ. Con hãy xin Ta ban ơn giúp sức, và liên lỉ cố gắng. Hãy tín thác tuyệt đối vào Ta. Ai muốn sống đẹp lòng Ta chẳng bao giờ bị Ta bỏ rơi.

SUY TƯ: Tôi có đủ can đảm để lập lại ý định, để có điều dốc lòng tốt cho mỗi ngày, và hết lòng tuân giữ quyết định đó không? Ơn Chúa không để cho tôi phải thua cuộc. Sai lỗi của tôi sẽ từ từ biến mất khi tôi bắt tay vào thực hành các nhân đức đối lập. Nếu tôi có tật lười biếng, tôi có thể vượt thắng bằng cách tìm thêm nhiều dịp để làm việc lành. Đó cũng là cách để chế ngự các tật xấu khác.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin giúp con làm hết những gì cần thiết để tu sửa tật xấu và tiến bộ trong các nhân đức đối lập. Nếu con cần xa lánh một ai, một nơi nào, hay là phải có mấy bước đi riêng, xin đừng để cho con dại khờ mà chậm trễ, vì danh Chúa và thiện ích nhiều hơn cho con. Lạy Chúa, này con bắt đầu, và sẽ còn bắt đầu lại một lần nữa và một lần nữa, để làm vui lòng Chúa. Amen.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3