Tu đức _ bốn sự sau hết

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
B. Bốn sự sau hết (TỨ CHUNG)
Có một vài điều trong cuộc sống này là tuyệt đối đúng. Điều chắc chắn đúng không cần phải bàn cãi là sự chết. Mọi người, cả những người vô thần, cũng thừa nhận điều đó. Dù vậy, chết không phải là điều sau hết cho cuộc đời chúng ta đang sống đây. Ngay sau khi chết, chúng ta sẽ chịu phán xét. Cuộc phán xét riêng sẽ được lập lại trong ngày Chung Thẩm, khi mọi người sẽ biết mình sống để làm gì.
Cuộc phán xét sẽ dựa trên cách chúng ta sống cuộc sống ở đời này. Nếu chúng ta chân thành làm tốt hết sức phần của mình và tuân theo các mệnh lệnh của Đức Kitô, chúng ta sẽ được sự sống hoàn hảo trên Thiên Đàng làm phần thưởng. Tuy vậy, nếu chúng ta xem thường những định hướng đầy tình yêu thương của Chúa và từ chối sử dụng ơn phù trợ Chúa đã hào phóng tặng ban, chúng ta phải chịu kết án hỏa ngục.
Chết, Phán xét, Thiên đàng, và hỏa ngục – là bốn sự sau hết chúng ta đang ngày đêm, từng giờ, từng phút tiến về. Những điều ấy không gây hoảng sợ cho ai có lương tâm trong sáng. Nếu chúng ta yêu mến Chúa trong cuộc sống hằng ngày, nghĩa là, nếu chúng ta thành tâm cố gắng nhận biết và tuân theo Thánh ý Chúa, chúng ta chẳng phải sợ gì.
Luôn hướng về mục tiêu đời đời này, chúng ta mới suy tính cho đúng được khi phải đối mặt với bao điều khó xử và bao trở ngại trong cuộc sống. Qua những bài suy niệm sau, chúng ta phải gắng sức trở nên con người hướng về vĩnh cửu. Chúng ta phải bảo đảm được cho chính mình, trong khả năng riêng, về thành đạt vô biên và hạnh phúc Thiên Đàng không tì vết.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người