“Một
ánh lửa, một tia đức ái, một hy sinh không thể tránh như cây nến tinh tuyền, thẳng
tắp đang tuôn trào nguồn ánh sáng của nó, và đã tự tan biến trong sự hy sinh âm
thầm" (Ðức Phaolô VI).
Vào cuối thế kỷ
thứ tư, một phụ nữ tên Etheria đã hành hương đến Giêrusalem. Cuốn hồi ký của
bà, được khám phá vào năm 1887, thật bất ngờ đã đem lại một nét đại cương về
sinh hoạt phụng vụ ở đây. Trong các dịp lễ mà bà viết lại là lễ Hiển Linh, kỷ
niệm ngày Ðức Giêsu giáng sinh, và một cuộc rước để kính nhớ việc Dâng Chúa
Trong Ðền Thờ vào 40 ngày sau - ngày 15 tháng Hai. (Trong luật Môisen, về
phương diện lễ nghi, người phụ nữ được coi là "ô uế" sau khi sinh
con, và bà phải "thanh tẩy" bằng cách đến trình diện với tư tế và
dâng của lễ trong đền thờ. Tiếp xúc với bất cứ ai đã chạm đến bí ẩn của sự sinh
nở và sự chết, đều bị loại trừ khỏi việc thờ phượng).
Ngày lễ
này được lan tràn khắp Giáo Hội Tây Phương trong thế kỷ thứ năm và thứ sáu.
Nhưng Giáo Hội Tây Phương mừng sinh nhật Ðức Giêsu vào ngày 25 tháng Mười Hai,
do đó lễ Dâng Chúa Trong Ðền Thờ được dời sang ngày 2 tháng Hai - 40 ngày sau
Giáng Sinh.
Vào đầu
thế kỷ thứ tám, Ðức Giáo Hoàng Sergius mở đầu buổi lễ bằng một cuộc rước nến;
cho đến cuối thế kỷ ấy việc làm phép và phân phát nến đã trở thành một phần của
việc cử hành, bởi đó, cho đến ngày nay, ngày lễ này thường được gọi là:
Candlemas (Lễ Nến).
Lời Bàn
Theo
phúc âm Thánh Luca, Hài Nhi Giêsu được tiếp đón vào đền thờ bởi hai người lớn
tuổi, là ông Simeon và bà Anna. Họ biểu hiện cho dân Israel đang kiên nhẫn
trông chờ; họ xác nhận Hài Nhi Giêsu là đấng Messiah họ trông đợi từ lâu.
Lời Trích
"Chính
Ðức Kitô đã nói, 'Ta là sự sáng thế gian'.
Và chúng ta là ánh sáng, chính chúng ta, nếu chúng ta tiếp nhận ánh sáng
từ Ngài... Nhưng làm thế nào để chúng ta tiếp nhận ánh sáng ấy, làm thế nào để
ánh sáng ấy bùng lên?... Hình ảnh cây nến nói với chúng ta qua sự cháy, và sự
tàn lụi. Một ánh lửa, một tia đức ái, một hy sinh không thể tránh như cây nến
tinh tuyền, thẳng tắp đang tuôn trào nguồn ánh sáng của nó, và đã tự tan biến
trong sự hy sinh âm thầm" (Ðức Phaolô VI).