Tu đức _ tiếng lương tâm


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 8
TIẾNG NÓI CỦA LƯƠNG TÂM
ĐỨC KITÔ:
Con ơi, hãy từ chối làm điều sai trái để được bất cứ điều gì trên mặt đất này. Cả thế giới có chống lại con thì còn tốt hơn là một mình Ta chống lại con. Ai mất Ta thì còn mất nhiều hơn cả thế giới này hợp lại. Bất cứ điều gì con yêu thích trên trái đất này chỉ phản ánh một phần sự tuyệt hảo của Ta mà thôi. Nếu con chỉ chú tâm yêu thích con người và sự vật ở trần gian này, con đã chặn cửa không cho Ta vào và đánh mất ân sủng của Ta. 
2. Khi con quá chú tâm đến những vui thú dễ chịu của thế gian, lương tâm con phản đối ngay. Con là kẻ thù xấu nhất của riêng con khi con hành động ngược lại lương tâm của mình. Điều xấu con làm trở nên xấu hơn khi con cố bào chữa hay thanh minh cho hành động của con.
3. Chẳng ai có thể an hưởng cuộc đời, trừ ra người có lương tâm trong sáng. Kẻ ác chẳng bao giờ có được niềm vui hay bình an thực sự. Họ có thể nói là họ thấy bình an và họ không nghĩ đến hay sợ hãi hình phạt từ trời cao. Nói như vậy, không dối trá thì khờ dại. Công lý của Ta sẽ đánh họ thình lình và đặt một dấu chấm hết cho việc họ làm. Lúc đó họ sẽ nghĩ khác đi.
4. Lương tâm xấu luôn sợ hãi và bối rối. Lương tâm tốt luôn được bình an cả trong những lúc gian khổ. Vinh dự của người lành nằm ở một lương tâm tốt.
5. Không có tự do thực sự cũng như niềm vui bổ ích nếu không có lương tâm trong sáng và lòng sợ tội. Phúc thay cho ai luôn dõi theo Ta và kìm giữ những khát vọng trần gian trong giới luật của Ta. Một đời sống tốt luôn dõi theo sự khôn ngoan của Ta và có được sự am hiểu sâu xa về thế tục này.
SUY TƯ:
Chúa ban cho con người đủ thông hiểu để biết rằng mình phải làm điều tốt. Thế nên tội nhân biết mình là người có tội. Anh ta biết đời sống mình không tốt. Nếu muốn bám vào tội lỗi, anh ta sẽ cố tìm cách bào chữa cho mình, nhưng anh ta không thể dối lòng mình lâu được. Hoặc là anh ta đánh mất sự bình an trong tâm hồn, hoặc là làm cho lương tâm chai lì đi. Một người có lương tâm chai đá thấy đời mình bị phân tán và ham thích nhiều điều, nhưng sẽ chẳng có được sự bình an vĩnh hằng nơi những ai tìm kiếm Nước Trời.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa yêu mến, xin đừng để con có lúc nào sống giả dối. Xin cho con luôn có sức mạnh, can đảm và trung thành chọn những gì là đúng đắn. Con không muốn lựa chọn bất cứ một sự thỏa mãn hay khuây khỏa tạm thời nào không đẹp lòng Chúa. Xin giúp con tìm kiếm điều vĩnh hằng bằng cách chọn những gì Chúa muốn con chọn. Ước gì sự chết chẳng bao giờ làm cho con phải ngạc nhiên. Con hy vọng sống mỗi phút giây trung thành với Thánh Ý Chúa và hưởng bình an với Chúa. Amen. 
Anthony J. Paone, S.J.