Tu đức _ ăn năn tội cách trọn

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 22
ĂN NĂN TỘI CÁCH TRỌN
ĐỨC KITÔ: Con Ta, làm sao con người li buông th chính mình cho các lc thú ca thế gian? Nhng người đó không biết tình trng đáng thương ca tâm hn h, cũng không biết s qua đi mau chóng ca nhng tri nghim vn vi đó. H không dng li đ suy nghĩ và nhìn đến nhng gì nm bên dưới các hot đng bên ngoài ca h. H vui cười khi có nhiu lý do đ khóc. Phúc thay cho ai vượt qua được sự phân tâm ngăn cn h trung thc suy nghĩ.
2. Phn con, hãy c gng tăng trưởng mt lòng thng hi đích thc. Thng hi là mt ni bun sâu xa và lâu bn v ti ca con. Không phi là mt s phin mun u ám và chán nn, mà là mt s tha nhn sáng sut v ti ca mình và mt quyết tâm chân thành v mt vic phi làm. Bi vì lòng thng hi phát sinh t s nhn biết là con đã t bc vi mt Thiên Chúa tt lành như Ta, s làm cho con sn sàng chp nhn mi s t tay Ta.
3. Lòng thng hi m đường cho nhiu phúc lành và ân sng quý báu. Khi lòng thng hi tràn ngp tâm hn con, thế gii s mt đi ma lc quyến rũ ca nó và s tr nên nht nho vi con. Lòng thng hi s giúp con nhn ra nhng vui thú thế tc chóng qua là dường nào, trong khi cõi vĩnh hng còn mãi. Con s thy rõ ti ca con đã phm đến Ta. Ai có lòng thng hi đích thc s chân thành tha nhn li phm ca mình, và thc lòng hi tiếc v chúng. Ni bun ca h được chng thc bng nhng n lc thành tâm cha b sai li.
SUY TƯ
Lòng thống hối là một ân sủng qua đó Chúa giúp tôi đối diện với sự thật về tội của tôi. Nó cũng giúp tôi bày tỏ nỗi đau buồn của tôi về các sai lỗi của mình. Với lòng thống hối mà người ta bắt đầu từ bỏ những sai lỗi và tập luyện các nhân đức đối lập. Tôi có thể cầm chắc về lòng thống hối chân thành của mình chỉ khi tôi làm một việc gì đó đối với các sai lỗi của tôi. Lòng thống hối là một nỗi niềm hối tiếc lâu bền vì nó không phải là một cảm xúc, mà đúng hơn là một sự sáng suốt thừa  nhận sự thật. Nó cho tôi thấy sai lỗi của tôi, sự tốt lành của Chúa, và sự cần thiết phải trở nên tốt hơn.  Rồi nó còn giúp tôi hằng ngày lo liệu từ bỏ những sai lỗi của tôi và tập luyện các nhân đức đối lập.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con muốn sống một cuộc sống vui tươi, nhưng con không muốn sự vui tươi mà không thừa nhận sự thật. Con vẫn có thể thừa nhận tội mình mà vẫn vui tươi, chừng nào con còn làm điều tốt nhất để vượt qua và đền bù cho những tội này. Con không muốn được một ơn sủng hay một tài năng nào làm cho con tự hào, hay một điều gì xấu hơn thế. Không phải cái gì cao cả là thánh; cũng chẳng phải điều gì dễ chịu là tốt. Những ước mong tốt lành chẳng phải lúc nào cũng không vị kỷ. Lạy Chúa, Chúa chẳng luôn hài lòng với những điều chúng con đánh giá cao. Có lòng thống hối thì bội phần tốt hơn là có thể nói về nó. Xin ban cho con một lòng thống hối đích thực, để con ghét tội của con và khử trừ chúng hằng ngày. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết