Tu đức _ sự bình an của lương tâm ngay lành

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 15
SỰ BÌNH AN CỦA LƯƠNG TÂM NGAY LÀNH

ĐỨC KITÔ Con ơi, nếu con có một lương tâm ngay lành, con không cần phải sợ chết chút nào. Xa lánh tội lỗi thì tốt hơn là trốn tránh sự chết.
2. Mt người khôn ngoan thường nghĩ đến gi chết, đ lúc nào cũng sn sàng đón nó.
3. Nếu con muốn làm hài lòng Ta, hãy cố gắng ngay hôm nay trở nên người như con muốn mình là trong giờ chết. Hãy cố thực hiện điều này, và sự chết sẽ gặp con đầy tin tưởng và bình an. Để được như vậy, con phải phấn đấu mỗi ngày: một sự coi thường phải lẽ các tiện nghi thế tục, một lòng nồng nàn khát mong tiến triển trong đường nhân đức, một lòng yêu thích làm việc theo một thứ tự đúng đắn, một tinh thần sám hối, sẵn lòng vâng phục quyền bính, khép mình vào kỷ luật, và sự kiên nhẫn chịu đựng nghịch cảnh vì Ta.
SUY TƯ
Có lương tâm ngay lành nghĩa là tôi thực lòng tìm cho biết điều Chúa mong muốn về tôi, và thành tâm cố gắng thực hiện điều Chúa mong muốn. Không có hai nỗ lực đó thì không có lương tâm ngay lành. Ai ý thức làm hai việc đó, người đó có một lương tâm ngay lành. Với người đó, Chúa ban sự bình an của Ngài. Những người khác có thể để lòng vào các hoạt động và sự vui thú thế tục, nhưng họ không có được sự bình an bên trong để bình tâm trước cả sự chết.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con hy vọng được sự trợ giúp thánh thiêng của Chúa để chẳng bao giờ con tránh né việc học biết thánh ý của Chúa, cũng như chẳng bao giờ quên thực hiện thánh ý Chúa trong cuộc sống thường ngày của con. Có thể con sẽ ít dễ chịu hơn khi sống theo Ý Chúa, nhưng con sẽ được thưởng thức sự bình an của Chúa còn lớn hơn mọi sự dễ chịu. Nếu có lúc nào con trở nên ích kỷ mà xa tránh Ý Chúa, xin hãy làm cho lương tâm của con quấy rầy và làm phiền con cho đến khi con trở về với Chúa. Amen.   
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết