Tu đức _ sự yếu đuối của con người


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 9
SỰ YẾU ĐUỐI CỦA CON NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, mọi người đều yếu đuối. Đừng bao giờ nghĩ rằng con mạnh hơn người khác. Hoàn cảnh không làm cho người ta yếu đuối. Nó chỉ phô bày cho người ta thấy họ đúng thực là thế. Con phải tin điều đó. Ý chí của con yếu đuối, còn những dục vọng nhân loại mù quáng trong con lại mạnh mẽ.
2. Đng quá khó khăn trong vic tha nhn s yếu đui ca mình. Hãy xem con rt thường bun kh bi mt chuyn nh nht! Thnh thong con quyết tâm tr nên người tt. Ri mt cơn cám d nh xy đến, và quyết đnh ca con tan biến. Đúng lúc con nghĩ mình được bình an, chí ít là con mong đi như thế, con thy mình gc ngã d dàng bi mt cơn cám d rt nh. C khi con không hoàn toàn tán thành, nhưng nhng cm xúc và dc vng cũng làm con xáo trn. Nhng hình nh đáng ghét ca trí tưởng tượng chy ùa vào lòng con và con đã không xua đui chúng ra.
3. Trước khi coi hoàn thin chính mình là chuyn nghiêm túc, con phi tin chc v s cn thiết ca nó. Con rt yếu đui! Con thường nghiêng v điu sai trái. Con xưng thú ti con hôm nay, và ngày mai con li phm nhng ti đó. Con quyết tâm tnh thc, và mt gi sau con hành đng như chưa h quyết tâm. Con tht yếu đui và hay đi lòng. Ch có mt vic đúng con phi làm, là h mình xung và đng đánh giá quá cao v mình.
4. Con có xu hướng tháo lui mnh hơn bước ti. Chng có lúc nào mà con gi yên được tâm trng. Tâm trng và quan đim ca con thay đi tng gi. Nếu con ch quay v vi Ta, Ta có th giúp con chi dy khi trng thái hay thay đi này! Hãy hướng lòng con v Ta và tìm được s ngh ngơi trong Ta.
SUY TƯ
Bản tính con người của tôi giống như một con ngựa mạnh mẽ. Nó cần được điều khiển trong mỗi bước đi. Nó thích chạy tự do và không kiểm soát. Thế nên tôi không cần phải ngạc nhiên về những cảm xúc và tâm trạng thay đổi của tôi. Chúng chẳng phải là cái tôi cao quý hơn trong tôi. Chúa tôn trọng tôi chỉ vì những gì tôi cố gắng trở nên. Tôi có thể tiến bộ rất nhanh nếu tôi xin Chúa phù trợ nhiều hơn bằng lời cầu nguyện và việc lãnh nhận các bí tích. Tôi rất hay quên sắp đặt trước cho cuộc chiến đấu chống lại những cảm xúc thái quá và các dục vọng mù quáng của tôi. Có những lúc tôi cố gắng chiến đấu một mình. Chỉ với ơn phù trợ của Chúa tôi mới có được sự tiến bộ lâu bền. Với sự hiểu biết Chúa ban trong Hội Thánh, và với sức mạnh trong các bí tích của Ngài, tôi có thể sống một đời sống thánh thiện mặc cho bản tính thấp hèn luôn xao động trong tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa dấu yêu, Chúa biết quá rõ sự hèn mọn và yếu đuối của con. Xin thương xót con. Xin kéo con ra khỏi vũng lầy của chính mình, để con không bị sa lầy trong đó đến muôn đời. Xin nhìn đến những lao nhọc và thử thách hằng ngày trong đời con. Xin đứng gần bên con trong mọi nỗ lực của con. Xin thêm sức cho con trong mỗi quyết định. Con thường thua cuộc vì chỉ dựa vào sức mình. Giờ đây, bằng mọi cách, con sẽ tìm kiếm lời khuyên và lời hướng dẫn cần thiết. Chỉ bằng cách này, con mới có thể hy vọng tiến bộ trong nỗ lực mỗi ngày, để không còn phí phạm thời gian quí giá nữa. Con hy vọng sau cùng con sẽ trở nên người đúng như Chúa muốn. Không có Chúa con chẳng làm được gì. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.