Tu đức _ mỗi ngày một cố gắng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 11
MI NGÀY MT C GNG   
ĐỨC KITÔ: Con ơi, con thường nghĩ đến những điều tầm thường. Con chẳng tập trung suy nghĩ của con về Ta cũng như về những nhu cầu lớn nhất của con. Sau một chút hồi tâm, con lại chia trí ngay đến những điều vô ích. Hậu quả là con hiếm khi có được một cái nhìn đúng đắn về con và về các việc con làm. Con thật khó mới có được một lượng giá đúng thực về mình vì con rất ít chú tâm đến những khát vọng, động cơ, và ý hướng của con. Con không xúc động về các lầm lỗi của mình vì con chẳng nhìn thấy diễn biến của lòng mình. Vị kỷ và đồi bại thường là động cơ thầm kín của con. Thế nên những việc làm bên ngoài của con không hoàn hảo và chẳng còn tốt đẹp. Đời sống tốt là hoa trái của một trái tim trong sạch, còn một tâm hồn bất toàn chỉ nảy sinh ra một đời sống bất toàn.  
2. Hoạt động bên ngoài tiến triển từ sức sống nội tâm. Nếu con chỉ phục vụ Ta bằng các việc bên ngoài, con chẳng thực lòng theo Ta. Con phải chặt bỏ cội rễ những điều quấy rầy con. Hãy học cách điều khiển bản tính vị kỷ trong con, và con sẽ sở hữu sự bình an của Ta. Ngày ngày Ta đều ban ân sủng giúp con đạt được mục tiêu linh thánh này. Đừng nhìn mãi vào sự yếu đuối của con. Đừng ngại cố gắng. Không có gì là không thể đối với Ta. Hãy nhìn lên Ta và hãy thành tâm cố gắng bước theo Ý Ta. Các khó khăn của con sẽ tan biến dần.
3. Hãy thực lòng cố gắng, con sẽ luôn có những sai lỗi không thể tránh được. Tuy thế, với một chút mạnh mẽ với mình, dần dần con mới phục vụ Ta dễ hơn. Nếu mỗi năm con chỉ nhổ rễ được một tật xấu thôi, con sẽ chẳng mấy chốc trở thành người hoàn hảo. Tuy thế, người thời nay thường rất hăng hái khi bắt đầu trở lại. Họ cho là mình có một thành tựu vĩ đại nếu không xấu đi. 
SUY TƯ
Nhiều người thừa nhận mình có sai lỗi. Tuy thế, họ lập tức thanh minh cho từng sai lỗi khi nó bị chỉ ra. Đơn giản là họ không chịu đối diện với từng sai lỗi của mình. Hậu quả là các nhân đức trong đời họ chẳng tiến bộ bao nhiêu. Để làm cho đời mình tốt hơn tôi phải nhìn thấy và thừa nhận điều sai trái. Rồi tôi mới có thể cải thiện chính mình.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, xin giúp con đủ can đảm để đối diện với các sai lỗi của con, đủ chân thành để nhận biết chúng, và đủ mạnh mẽ để chống lại chúng. Mỗi ngày con nghĩ về nhiều việc, nhưng rất nhiều điều con chú tâm đến lại tầm thường và vô ích. Xin ban cho con sức mạnh và sự quảng đại để có những quyết định cụ thể cho những sai lỗi cụ thể. Xin đừng để con quá vị kỷ mà thôi cố gắng làm vui lòng Chúa mỗi ngày một hơn. Dù con quyết tâm vững vàng và liên lỉ cố gắng hằng ngày để nên người tốt hơn, nhưng con vẫn còn sai lỗi. Nếu tiếp tục cố gắng, con vẫn không thể tự mình nên tốt hơn mỗi ngày. Sự liên lỉ cố gắng sẽ từ từ tiêu diệt tính vị kỷ của con, và các sai lỗi sẽ dần dần yếu và chết đi. Lạy Chúa, con cậy dựa vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa trong cuộc chiến hôm nay. Amen.  
 Anthony J. Paone, S.J.