Tu đức _ lòng kính sợ Thiên Chúa


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 21
LÒNG KÍNH SỢ THIÊN CHÚA
ĐỨC KITÔ: Con Ta, nếu con ao ước được tiến bộ trên đường về Nước Trời, hãy giữ một lòng kính sợ Công lý Thần linh. Đúng là con phải biết lánh sợ những gì làm hại mình. Khi con mang tội vào đời con, con làm cho con thành đối tượng cho công lý của Ta. Ta, Sự Thật Vĩnh Cửu, không thể coi con là tốt nếu con đã nên xấu bởi tội. Vì thế, hãy làm chủ các ao ước trần tục của con và đừng giao mình cho những lạc thú không cần thiết hay nguy hiểm. Lòng kính sợ công lý của Ta sẽ giúp con được tự do khỏi vòng nô lệ của những quyến rũ trần thế.
2. Chng phi là khôn ngoan khi ch nghĩ đến mt cuc sng vui thú mà quên đi các nhu cu tâm linh. S mt ân sng ca Ta là điu tt và hp lý. Không có chúng con không th đt ti cuc sng hoàn ho và hnh phúc Nước Tri.
3. Nếu tình con yêu Ta không đ mnh đ gi con khi làm điu sai trái, thì hãy đ s s hãi gi con khi phm ti. Mt người thiếu s khôn ngoan và lòng kính s thánh thin này s chng sng tt được lâu. Chng my chc anh ta li rơi vào cm by ca Satan, khi tr nên chnh mng trong việc xa tránh dp ti. Lòng kính s này là mt điu thánh thin vì nó do Ta ban. Nó làm cho người ta nên mnh m trong cuc chiến hng ngày chng li nhng ham mun v k và phi lý.
4. Ngay c các thánh, hết sc tâm phúc thân tình vi Ta, vn gi lòng kính s Công lý Thn linh. H biết s yếu đui và mù ti ca bn tính con người. H chng thiếu cn trng, cũng chng bt khiêm tn vì các nhân đc vĩ đi và ân sng ln lao h đã có.
SUY TƯ
Nếu tình yêu mến Chúa có lúc nào không giữ được tôi khỏi phạm tội, chính là vì lúc đó tôi yêu mình nhiều quá. Nhưng dù vậy, tôi vẫn có thể có một nỗ lực sau hết để chống lại tình yêu dại dột này bằng cách nghĩ đến sự công thẳng của Chúa, sẽ xử tôi như tôi đáng xử. Thật là ngu xuẩn khi một ai không chịu nhìn đến những tai hại có thể bất ngờ xảy đến trên đường mình đi. Lòng kính sợ sự công thẳng của Chúa là "khởi đầu sự khôn ngoan" vì nó dẫn người ta bước vào một đời sống thánh thiện hơn.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, con không muốn lợi dụng tình yêu Chúa nhiều đến nỗi quên đi sự công thẳng của Chúa. Một ngày kia Chúa sẽ xử với mỗi người xứng việc họ làm. Con ao ước sử dụng cho tốt hết mọi ơn mà tình yêu Chúa ban cho con từng ngày. Ước chi con chẳng bao giờ quên rằng một ngày kia con sẽ phải tường trình về việc sử dụng các ơn ấy. Ý tưởng này sẽ giúp con chiến đấu chống lại tội lỗi và làm vui lòng Chúa nhiều hơn trong mỗi ngày sống của con. Amen.  
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết