Tu đức _ canh tân ý hướng


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 10
CANH TÂN Ý HƯỚNG MI NGÀY
ĐỨC KITÔ: Con ơi, sự tiến bộ trong nhân đức tùy thuộc nơi ơn Ta ban và quyết định của riêng con. Ơn của Ta lúc nào cũng sẵn sàng. Chính quyết định của con mới chao đảo và thay đổi. Càng nhận được nhiều ơn trợ lực của Ta, định hướng của con càng phải vững vàng. Bằng cầu nguyện và hy sinh, với sự tăng cường sử dụng các bí tích, con sẽ kiếm được nhiều ân sủng hơn. Rồi con sẽ thấy ý chí con mạnh hơn để giữ ý hướng của con suốt ngày.
2. Có mt ý hướng tt bui sáng mà thôi chưa hn đ đâu. Con phi nhc nh và làm mi li sut ngày. Hãy kim tra xem con trung thành gi ý hướng đó thế nào, và tìm cách ci thin bn thân con trong n lc này. Khi con không gi quyết đnh ca mình, hãy bt đu li. Như thế còn thm phn tt hơn là b luôn ý hướng ca con. Ai cũng có th có nhng quyết đnh tt lành, nhưng gi và làm mi li nhng quyết đnh đó mi là công vic ca mt con người thc s.
3. Nếu con s phi bt đu li hay nht chí trước tht bi, đó là vì con chưa hiu nhng gì xy ra trong cuc sng. Không có Ta con không làm được vic gì. Hãy hết lòng tín thác vào s giúp đ ca Ta. Ri hãy tin tưởng thc hin điu con quyết đnh mt cách tt nht. Nếu tht bi, hãy lp li ý hướng ngay và bt đu li. Ta phán xét con v c gng ca con nhiều hơn v tht bi ca con. Chính lòng kiêu ngo mi làm cho con s phi bt đu, hay nht chí khi tht bi. Tính kiêu ngo mun thành công ngay.
4. Hãy trung thc, và con s khiêm nhượng. Hãy hết lòng c gng, mà đng ngc nhiên trước s yếu đui và nhng tht bi không ng. Hãy xin Ta ban ơn giúp sc, và liên l c gng. Hãy tín thác tuyt đi vào Ta. Ai luôn mun làm đp lòng Ta s chng bao gi b Ta b rơi.
SUY TƯ
Tôi có đ can đm đ lp li ý hướng và có quyết đnh tt cho mi ngày, và hết lòng tuân gi nhng quyết đnh đó không? Ơn Chúa s không đ tôi thua cuc. Sai li ca tôi s t t biến mt khi tôi bt tay vào thc hành các nhân đc đi lp. Nếu tôi có tt lười biếng, tôi có th vượt thng bng vic tìm kiếm thêm nhiu dp làm vic lành. Đó cũng là cách đ vượt thng nhng tt xu khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin hãy giúp con làm bất cứ điều gì cần thiết để chống lại những tật xấu của con và hướng về những nhân đức đối lập. Nếu con cần tránh xa một ai hay một nơi nào, nếu con phải có những bước riêng, xin đừng để con dại khờ mà chậm trễ. Chính là vì danh Chúa và thiện ích nhiều hơn cho con. Lạy Chúa, này con bắt đầu, và sẽ tiếp tục bắt đầu một lần  nữa và một lần nữa, vì con ước muốn làm vui lòng Chúa. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.