Tu đức _ sự chết ở gần bên


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 13
SỰ CHẾT Ở NGAY BÊN

ĐỨC KITÔ: Con ơi, ch trong chc lát cuc sng trn thế ca con s qua đi. Bây gi con đã chun b thế nào cho cuc sng tiếp theo? Hôm nay con còn đó, và ngày mai chng ai thy con na. Xa mt thì cách lòng. Lòng người sao mà t nht và cng ci! Nó ch chú tâm đến nhng gì đang xy ra, và thường quên nghĩ v nhng gì s đến.
2. Trong mt lát bui sáng, hãy nghĩ đến chuyn con có th không sng đến chiu. Khi chiu v đng chc chn rng con s thy bình minh hôm sau. Đng đ nhng tư tưởng này làm con bun su, nhưng hãy sng thiết thc. Hãy sng làm sao đ s chết chng bao gi bt gp con chưa sn sàng. Hãy sng mi ngày như con mun sng cho ngày cui cùng ca con. Có quá nhiu người chết bt ng và không sn sàng. Ta đã cnh báo mi người: “Con Người s đến vào ngày nó không ng, vào gi nó không biết”.
3. Có rt nhiu người đánh la chính mình, nghĩ mình còn nhiu thi gian. H b rút khi cuc sng này mt cách bt ng. Con thường nghe chuyn người ta b giết lúc đánh nhau; người này chết đui; k khác b ngã và gy c như thế nào? Có người đang ngi bàn mà chết. Có người ra đi lúc vui chơi. Có người chết vì la; có k chết vì bo lc; chết vì bnh tt; chết bi k cướp. S chết đt du chm hết cho tt c như vy, và đi sng con người đt ngt qua đi như cái bóng.
SUY TƯ
Ti sao tôi li t chi đi din vi s tht? Tôi có mau chết hơn không nếu tôi nghĩ đến nó? Hay tôi có trn được cái chết không nếu tôi không bao gi nghĩ v nó? Cái chết đáng s nht có th đến vi tôi là cái chết bt gp tôi trong ti trng. Mi chiu kích khác ca s chết đu qua đi, nhưng chiu kích sau cùng này – cái chết chưa sn sàng – s muôn đi làm hi tôi.
S Chết, vi tính bt đnh ca nó, là mt s tht. Tôi phi đi din vi các s tht và biết nhng gì có th làm đi vi chúng. Tôi có th làm gì vi s chết? Tôi hãy sng làm sao đ không s s chết bt k nó đến lúc nào, nó s gp tôi trong ơn thánh.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, với những ai sống trong tội trọng, sự chết là cổng vào hỏa ngục, nhưng với những ai sống trong ơn thánh hóa, sự chết là cổng vào Thiên Đàng. Xin hãy làm cho khát mong lớn lao nhất của con là sống một đời thế nào để không lúc nào sợ chết. Hãy làm cho con sợ tội hơn sự chết và bất cứ sự thiệt hại trần thế nào khác. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết