Tu đức _ quá yêu cuộc sống ở đời này

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 12.
QUÁ YÊU CUỘC SỐNG Ở ĐỜI NÀY
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy hc khôn t s kh di ca người thế. Hãy xem h vt v thế nào đ tránh nhng s mt mát đi này! Vì mt món li thế tc, người ta phi lao lc và chu đng rt nhiu, nhưng li rt d lãng quên nhng s mt mát tâm linh. H thường quan tâm đến nhng chuyn ít hay là không có giá tr, và hng h b qua nhng điu quan trng. Công vic làm ăn bên ngoài thu hút hu hết s quan tâm ca h. Nếu con không phn đu điu khin tư tưởng ca con, thì con cũng s làm nô l cho nhng chuyn đang xy ra và đang qua đi. 
2. Kh di biết bao nhng ai chng biết gì đến tình trng đáng thương ca mình, ly đi sng thế tc đang qua đi này làm mc đích duy nht cho nhng khát vng ca mình! Mt vài người bám cht vào cuc sng này đến ni, nếu h có th sng mãi đi này, h chng bn tâm chút nào đến Nước Tri. H vn thích cuc sng này hơn, dù có phi phn đu và làm vic căng thng ch đ đáp ng nhng nhu cu ct yếu cho s hin din ca h trên mt đt này.
3. Nhng người này kh di và mù quáng biết bao! H b chôn sâu trong nhng điu thế tc đến ni ch còn biết thưởng thc nhng khoái lc ca giác quan. Ch trong chc lát, h s ti bước đường cùng. Lúc đó h s cay đng nhn biết v tính hư vô và chng được gì ca nhng điu mà h yêu quý.
SUY TƯ
Con đường tốt nhất để nhận biết giá trị chóng qua của những hấp dẫn thế tục, là nhìn lại chúng trong quá khứ. Các sự thích thú năm ngoái ở đâu rồi? Điều vinh dự mà tôi đã nhọc công tìm kiếm hồi năm năm trước nay đã ra sao? Điều gì còn lại sau những vui thú mùa hè vừa qua? Đã qua! Tất cả đã xong và đã hết! Tôi muốn tiếp tục sống cho những điều vui thích đó hay sống cho hạnh phúc toàn hảo, thỏa mãn mọi ước nguyện và chẳng bao giờ hết? Chỉ có một anh khờ mới lưỡng lự, so đo khi trả lời câu hỏi này.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa là Cha của mọi sự thông hiểu, xin đừng để con có khi nào mắc phải sự ngu dại  tột đỉnh – sự ngu dại của những ai chỉ sống cho những vui thú ở đời này mà không bận tâm đến sự sống đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa đã nói về người thu mình lại trong những lo toan cho hưởng thụ ở đời này. Chúa nói với anh ta: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi!” Đêm đó anh chết, chưa sẵn sàng để gặp Quan Án. Xin cho con luôn luôn đối diện với điều trọng đại nhất trong đời – Sống cho Thiên Đàng hay cho Hỏa Ngục. Cuộc sống trần thế của con cho thấy con chọn điều nào. Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh sống một đời thánh thiện ở đời này để con có thể lãnh nhận phần thưởng vĩnh hằng là được sống trên Thiên Đàng với Chúa. Amen.  
 Anthony J. Paone, S.J.