Tu đức _ đau khổ của hỏa ngục

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 20
ĐAU KHỔ CỦA HỎA NGỤC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, Ta đã chứng tỏ lòng tốt của Ta bằng vô số quà tặng cho nhân loại. Họ không thể kể ra dù là một điều tốt lành nhỏ bé nào trong cuộc sống họ mà không do Ta ban. Ta đã tỏ ra tình yêu của Ta dành cho họ qua đời sống nơi trần thế của Ta, lao động, làm việc, chịu đau khổ và cầu xin ơn tha thứ cho tội lỗi của họ. Bất cứ ai dành một chút thời giờ nghĩ về những gì Ta đã làm, đều không thể phủ nhận rằng họ nợ Ta nhiều hơn là họ có thể trả được. Nhưng, mặc cho lòng tốt và tình yêu của Ta, một số người quyết định xa tránh Ta. Họ từ khước sự hướng dẫn của Ta. Vì thế mà phạm tội. Dù Ta dựng nên họ để hưởng phúc Thiên Đàng, họ chẳng bao giờ được thấy Thiên Đàng vì họ từ chối làm những điều cần thiết để đến đó.
2. Ha ngc dành cho ma qu và các thiên thn phn lon. Con người được dng nên cho Thiên Đàng. Khi t chi tìm kiếm Thiên Đàng, người ta chn mt cuc sng không có Ta. Nó s có điu nó mong mun – nó mun gia nhp các thiên thn phn lon trong ha ngc. T chi tuân theo l lut ca Ta, nó đã thc s tr mt vi Ta như các thiên thn phn lon đã làm. Nếu nó chết trong tình trng đó, nó t kết án ha ngc cho chính mình. Bi thm đoàn kết án nó chính là cuc sng ti li ca nó. Ta ch đơn gin tuyên bn án chính nó đã chn.
3. Không có gì trên đi này có th so sánh vi ha ngc. Nó vượt qua mi mô t. Người ta phi thy mi biết được. Dù Ta có c gng cho con mt vài ý tưởng nh v ha ngc trong chương này, hãy nh rng, đây ch là mt ý tưởng nh bé và sơ sài so vi s thc. Li nào cũng quá ngn đ nói v ha ngc. đây Ta không mun hăm da. Ta ch mun con đi mt vi s tht này: Tr khi con sng cho Thiên Đàng, mt ngày kia con s thy mình trong ha ngc.
4. Tt c mi đau kh người ta đã biết chng là gì so vi nhng đau kh trong ha ngc. Người khôn ngoan thà chu mi ni gian nan đi này còn hơn là đt mình trong mi nguy ha ngc. Mt gi ha ngc còn khó chu hơn hàng trăm năm đau kh trn gian. Trong cuc sng này người ta còn được ngh ngơi sau khi phi gian nan vt v, còn tìm được s an i t bn bè. Song ha ngc, không có ngh ngơi, không có an i, không có bn bè.
5. La ha ngc chng bao gi tt. Không có đim chm dt cho đau kh. Linh hn b đày đa chng thy mình được i an khi biết rng mình đã đó mt ngàn năm. Nó không h hy vng có mt đim chm dt cho đau đn ca mình. Hết mi đau kh đu có th chu đng được khi nó còn có hy vng được gim bt. Tht vng là ni đau cay đng nht ca ha ngc.
6. Trong ha ngc người ta s b trng pht bng nhng sai li nó phm phi trn thế. Mi ti s có cách dn vt ca riêng nó. K lười biếng s b ép làm vic không ngng. Người háu ăn s phi đau đn vì đói và khát cn cào. K kiêu căng phi xu mt h mày, còn k tham lam li thy túng thiếu thm hi.
7. Và đây, s đau đn ln nht ca ha ngc không phi là mt trong nhng th đó. Người trong ha ngc s vui mng chu đng tt c và còn chu nhiu hơn na nếu h có th hy vng vào tình yêu và tình bn ca Ta, dù có lâu đến đâu cũng được, ngay c mt triu năm tính t bây gi. Ni đau sc bén ct xé tâm hn h nhiu nht là h mãi mãi mt Ta, Ngun Mch ca mi nim vui thc s và hnh phúc hoàn ho. Ni đau đn này làm cho ha ngc thành ngôi nhà ca tht vng và hn thù không dt.
8. Con ơi, hãy tuân theo Thánh ý Ta trong mi ngày sng ca con, và con chng khi nào cn phi s ha ngc. Con thc s có được mi lý do đ hân hoan vui mng nếu con tuân gi các mnh lnh Ta truyn và dùng đến các bí tích Ta ban. Đng t lên án mình phi chu ha ngc khi t chi tuân gi các điu Ta ch dy. Đng ngăn cn Ta đưa con vào Thiên Đàng.
SUY TƯ
Hỏa ngục là một sự thực. Đức Kitô, Chúa của tôi, khi này khi khác đã nói về nó trong cuộc đời dương thế của Ngài. Ai bác bỏ sự thực này là hoàn toàn từ chối lời của Đức Kitô. Chúa là Thiên Chúa. Nhiều lần Chúa đã tỏ ra uy quyền thần linh của Ngài trong cuộc đời dương thế và trong thời gian về sau. Lời Ngài là sự thật. Ngài đã dạy và tiếp tục dạy sự thật về hỏa ngục qua Giáo Hội và Sách Thánh.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, nhiều người thấy lệnh Chúa dạy khó chịu quá: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo". Nhưng còn một lệnh khác khó chịu hơn, là "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời". Nếu con chẳng chịu được một chút đau khổ bây giờ, thì làm sao con có thể chịu được hỏa ngục? Con không thể mong đợi vừa được hưởng lạc không hạn chế ở đời này vừa hoan hỉ vui mừng với Chúa trên Thiên Đàng. Thế nên, lạy Chúa, để được an toàn thoát khỏi hình phạt đời đời, con sẽ chịu mọi sự khó ở đời này cách tốt nhất. Chẳng thà con phải chịu đau khổ ở đời này, ngay cả chết bây giờ, còn hơn là phạm tội trọng. Amen.  
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết