Tu đức _ sẵn sàng trước sự chết

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Bài 16
SẴN SÀNG TRƯỚC SỰ CHẾT
ĐỨC KITÔ: Con ơi, việc làm và suy nghĩ của con phải luôn sẵn sàng gọn gàng như là con sẽ chết hôm nay. Nếu hôm nay con chưa sẵn sàng, ngày mai con sẵn sàng như thế nào? Ngày mai không đáng tin. Làm sao con biết rằng ngày mai con còn sống? Nếu con đã từng chứng kiến một người ra đi, chỉ cần nghĩ rằng con cũng đi như vậy.
2. Con có th làm nhiu vic lành khi còn khe, nhưng khi bnh tt, nào ai biết con có th làm được gì? Chng my người nh bnh tt mà ci thin. Người có quá nhiu món li thế tc cũng hiếm khi tăng tiến trên đường thánh thin vì lòng đy bn tâm. S hi tâm và cu nguyn là ht ging cho mt đi sng tt lành; đi sng tt lành là con đường dn đến cái chết thánh thin.
3. Tt hơn, con hãy chun b cho mình khi còn đây, trong cuc sng này. Đng cy da vào li cu nguyn và s giúp đ ca người khác sau khi con chết. Thi gian hin ti rt quý giá. Cơ hi là đây. Ngày cho ơn cu đ ca con là đây. Hãy dùng ngày hôm nay cho thích đáng. Hãy dâng li cu nguyn, hy l và vic lành cho Ta trước khi con đến vi Ta đ chu phán xét. S sng đi đi nay đang trong tay con khi con dùng thi gi hin ti cách khôn ngoan.
4. Hãy thường nghĩ v s chết, và nh rng thi gian đã qua không bao gi tr li. Con không có mt ch lâu dài trên mt đt này. Con ging như mt khách du hành trong cuc sng. Con s chng bao gi được ngh ngơi cho ti khi kết hip vi Ta, Đng Cu đ ca con.
SUY TƯ
Có một vài điều chắn chắn trong cuộc sống đời này. Trong đó điều chắc chắn nhất là tôi phải chết. Khi nào? Ở đâu? Như thế nào? Tôi không biết. Dù vậy, chắc chắn là tôi sẽ chết. Chính lúc này có nhiều người đang chết. Tôi quá bận bịu cho cuộc sống mình nên không nghĩ nhiều đến họ được. Cũng thế khi tôi chết. Giây phút đó là rất quan trọng đối với tôi, nhưng cả thế giới bận tâm đến cuộc sống của họ. Nếu tôi không chuẩn bị cho cái chết bằng một đời sống tốt lành, tôi thực khờ dại.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin đừng để con sợ chết bằng một nỗi sợ hãi trống rỗng, nhưng bằng một sự sợ hãi khôn ngoan và thánh thiện. Nỗi sợ hãi trống rỗng không làm ai nên tốt hơn, nhưng sự sợ hãi khôn ngoan và thánh thiện cải thiện đời sống con người. Hôm nay, con sẽ chuẩn bị đón cái chết bằng việc cố gắng làm vui lòng Chúa ngày càng nhiều hơn trong tư tưởng, ước muốn, lời nói và việc làm của con. Nếu con sống hôm nay như Chúa muốn, con luôn sẵn sàng, thì sự chết không còn là gì ngoài lời mời gọi ưu ái của Chúa. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
 Phần B. bốn sự sau hết