Tu đức _ sự chết ở kề bên


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 13. SỰ CHẾT Ở KỀ BÊN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, chỉ trong chốc lát cuộc sống trần thế của con sẽ qua đi. Con đã sẵn sàng thế nào cho cuộc sống tiếp theo? Hôm nay con còn đó, ngày mai chẳng ai thấy con nữa. Xa mặt thì cách lòng. Sao mà lòng người tẻ nhạt và cứng cỏi đến thế! Nó chỉ chú tâm đến những gì đang xảy ra, và thường chẳng để ý gì về những điều sẽ đến.
2. Buổi sáng, trong một chốc lát, hãy nghĩ rằng con có thể không sống đến chiều. Khi chiều về đừng chắc chắn rằng con sẽ thấy bình minh hôm sau. Đừng để những tư tưởng này làm con buồn sầu, nhưng hãy sống thiết thực. Hãy sống làm sao để sự chết chẳng bao giờ bắt gặp con chưa sẵn sàng. Hãy sống mỗi ngày như con muốn sống cho ngày cuối cùng của con. Có quá nhiều người chết bất ngờ và không sẵn sàng. Ta đã cảnh báo mọi người: “Con Người sẽ đến vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết.”
3. Có rất nhiều người đánh lừa chính mình, nghĩ mình còn nhiều thời gian. Họ bất ngờ bị giật ra khỏi cuộc sống này. Con đã nghe nhiều chuyện có người chết vì đánh nhau; có kẻ chết đuối; kẻ khác bị ngã và gẫy cổ như thế nào? Có người đang ngồi bàn mà chết. Có người ra đi lúc vui chơi. Có người chết vì lửa; có kẻ chết vì bạo lực; chết vì bệnh tật; chết bởi kẻ cướp. Sự chết đặt dấu chấm hết cho hết mọi người như thế, và đời sống con người đột ngột trôi qua như cái bóng.
SUY TƯ
Tại sao tôi lại từ chối đối diện với những sự thật này? Tôi có chết sớm hơn không nếu hay nghĩ đến nó? Tôi có trốn được cái chết không nếu không bao giờ nghĩ về nó? Cái chết đáng sợ nhất có thể đến với tôi là cái chết chụp bắt được tôi trong tội trọng. Mọi chiều kích khác của sự chết đều qua đi, nhưng chiều kích sau cùng này – cái chết chưa sẵn sàng – sẽ hại tôi muôn đời.
Không thể biết chắc về cái chết là một sự thật. Tôi phải đối diện với thực tế này để biết được những gì cần phải làm. Tôi có thể làm gì với sự chết đây? Tôi hãy sống làm sao để sự chết có thể đến bất kể lúc nào cũng sẽ gặp tôi trong ơn thánh.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, với những ai sống trong tội trọng, sự chết là cổng vào hỏa ngục, nhưng với những ai ở trong ơn thánh hóa, sự chết là cổng vào Thiên Đàng. Xin hãy làm cho khát mong lớn lao nhất của con là sống một đời thế nào để không bao giờ sợ chết. Hãy làm cho con sợ tội hơn sự chết và bất cứ sự thiệt hại trần thế nào khác. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người