Tu đức _ lòng thống hối chân thành

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 22. LÒNG THỐNG HỐI CHÂN THÀNH
ĐỨC KITÔ: Này con, làm sao một người lại có thể buông thả mình cho các lạc thú của thế gian như thế? Người đó không biết tình trạng đáng thương của tâm hồn họ, cũng không biết những trải nghiệm vắn vỏi đó qua đi mau chóng như thế nào. Họ không dừng lại để suy nghĩ và nhìn đến những gì nằm bên dưới các hoạt động bên ngoài của họ. Họ vui cười khi có nhiều lý do để khóc. Phúc thay cho ai vượt qua được những phân tâm ngăn cản họ suy nghĩ một cách trung thực.
2. Phần con, hãy cố gắng gia tăng lòng thống hối đích thực. Thống hối là một nỗi buồn sâu xa và liên lỉ về tội của con. Không phải là một sự phiền muộn u ám và chán nản, mà là một sự thừa nhận sáng suốt về tội của mình và một quyết tâm chân thành về một việc phải làm. Bởi vì lòng thống hối phát sinh từ sự nhận biết là con đã tệ bạc với một Thiên Chúa tốt lành như Ta, lòng thống hối làm cho con sẵn sàng chấp nhận mọi sự từ tay Ta.
3. Lòng thống hối mở đường cho nhiều phúc lành và ân sủng quý báu. Khi lòng thống hối tràn ngập tâm hồn con, thế giới sẽ mất đi ma lực quyến rũ của nó và sẽ trở nên nhạt nhẽo với con. Lòng thống hối sẽ giúp con nhận ra những vui thú thế tục chóng qua là dường nào, trong khi cõi vĩnh hằng thì còn mãi. Con sẽ thấy rõ tội của con đã phạm đến Ta. Ai có lòng thống hối đích thực sẽ chân thành thừa nhận lỗi phạm của mình, và thực lòng hối tiếc về chúng. Nỗi buồn của họ được chứng thực bằng những nỗ lực thành tâm chừa bỏ sai lỗi.
SUY TƯ
Lòng thống hối là một ân sủng qua đó Chúa giúp tôi đối diện với sự thật về tội của tôi. Nó cũng giúp tôi bày tỏ nỗi đau buồn về các sai lỗi của mình. Với lòng thống hối, người ta bắt đầu từ bỏ lỗi lầm và tập luyện các nhân đức đối lập. Tôi có thể cầm chắc về lòng thống hối chân thành của mình chỉ khi tôi làm một việc gì đó đối với các sai lỗi của tôi. Lòng thống hối là một niềm hối tiếc lâu bền vì đó không phải là một cảm xúc, mà đúng hơn là một sự sáng suốt thừa nhận sự thật. Nó cho tôi thấy sai lỗi của tôi, sự tốt lành của Chúa, và sự cần thiết phải trở nên tốt hơn. Rồi nó còn giúp tôi hằng ngày lo liệu từ bỏ những sai lỗi của tôi và tập luyện các nhân đức đối lập.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con muốn sống một cuộc sống vui tươi, nhưng con không muốn sự vui tươi mà không thừa nhận sự thật. Con có thể thừa nhận tội mình mà vẫn vui tươi, chừng nào con còn làm điều tốt nhất để vượt qua và đền bù cho những tội này. Con không muốn được một ơn sủng hay một tài năng nào làm cho con tự kiêu, hay một điều gì xấu hơn thế. Không phải cái gì cao cả cũng là thánh; cũng chẳng phải điều gì dễ chịu là tốt. Những ước mong tốt lành chẳng phải lúc nào cũng không vị kỷ. Lạy Chúa, Chúa chẳng luôn hài lòng với những điều chúng con đánh giá cao. Có lòng thống hối thì bội phần tốt hơn là có thể nói về nó. Xin ban cho con một lòng thống hối đích thực, để con ghét tội của con và khử trừ chúng hằng ngày. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người