Tu đức _ sự yếu đuối của con người

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 9. SỰ YẾU ĐUỐI CỦA CON NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, mọi người đều yếu đuối. Đừng bao giờ nghĩ rằng con mạnh hơn người khác. Hoàn cảnh không làm cho người ta yếu đuối. Nó chỉ phô bày cho người ta thấy họ đúng thực là thế. Con phải tin điều đó. Ý chí của con yếu đuối, mà các dục vọng nhân loại mù quáng trong con lại mạnh mẽ.
2. Đừng ngần ngại thừa nhận sự yếu đuối của mình. Hãy xem con rất thường buồn khổ bởi một chuyện nhỏ nhặt! Thỉnh thoảng con quyết tâm trở nên người tốt. Rồi một cơn cám dỗ nhỏ xảy đến, và quyết định của con tan biến. Đúng lúc con nghĩ mình được an toàn, chí ít là con mong đợi như thế, con thấy mình gục ngã dễ dàng bởi một cơn cám dỗ rất nhẹ. Cả khi con không hoàn toàn tán thành, nhưng cảm xúc và dục vọng cũng làm con xáo trộn. Những hình ảnh đáng ghét của trí tưởng tượng chạy ùa vào lòng con và con đã không xua đuổi chúng ra.
3. Trước khi coi hoàn thiện chính mình là chuyện nghiêm túc, con phải tin chắc về sự cần thiết của nó. Con rất yếu đuối! Con thường nghiêng về điều sai trái. Con xưng thú tội con hôm nay, và ngày mai con lại phạm những tội đó. Con quyết tâm tỉnh thức, và một giờ sau con hành động như chưa hề quyết tâm. Con thật yếu đuối và hay đổi lòng. Chỉ có một việc đúng con phải làm, là hạ mình xuống và đừng đánh giá quá cao về mình.
4. Con có xu hướng tháo lui mạnh hơn bước tới. Chẳng có lúc nào con giữ yên được tâm trạng. Tâm trạng và quan điểm của con thay đổi từng giờ. Chỉ cần con quay về với Ta, Ta có thể giúp con trỗi dậy khỏi tình trạng hay thay đổi này! Hãy hướng lòng con về Ta và nghỉ ngơi trong Ta.
SUY TƯ
Bản tính con người của tôi giống như một con ngựa mạnh mẽ. Nó cần được điều khiển trong mỗi bước đi. Nó thích chạy tự do và không kiểm soát. Thế nên tôi không cần phải ngạc nhiên về những cảm xúc và tâm trạng hay thay đổi của tôi. Chúng chẳng phải là cái tôi hướng thượng trong tôi. Chúa tôn trọng tôi chỉ vì những gì tôi cố gắng trở nên. Tôi có thể tiến bộ rất nhanh nếu tôi xin Chúa phù trợ nhiều hơn bằng lời cầu nguyện và việc lãnh nhận các bí tích. Tôi rất hay quên sắp đặt trước cho cuộc chiến đấu chống lại những cảm xúc thái quá và các dục vọng mù quáng của tôi. Có lúc tôi cố gắng chiến đấu một mình. Chỉ với ơn phù trợ của Chúa tôi mới có được sự tiến bộ lâu bền. Với sự hiểu biết Chúa ban trong Hội Thánh, và với sức mạnh trong các bí tích của Ngài, tôi có thể sống một đời sống thánh thiện mặc cho bản tính thấp hèn luôn xao động trong tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa dấu yêu, Chúa biết quá rõ sự hèn mọn và yếu đuối của con. Xin thương xót con. Xin kéo con ra khỏi vũng lầy của chính mình, để con không bị sa lầy trong đó đến muôn đời. Xin nhìn đến những lao nhọc và thử thách hằng ngày trong đời con. Xin đứng gần bên con trong mọi nỗ lực của con. Xin thêm sức cho con trong mỗi quyết định. Con thường thua cuộc vì chỉ dựa vào sức mình. Giờ đây, bằng mọi cách, con sẽ tìm kiếm lời khuyên và lời hướng dẫn cần thiết. Chỉ bằng cách này, con mới hy vọng có được tiến bộ trong nỗ lực mỗi ngày, để không còn phí phạm thời gian quí giá nữa. Con hy vọng sau cùng con sẽ nên người đúng như Chúa muốn. Không có Chúa con chẳng làm được gì. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người