Tu đức _ thói xấu đứng đầu

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 32. THÓI XẤU ĐỨNG ĐẦU
ĐỨC KITÔ: Này con, Ta ban sức mạnh cho những ai thực lòng chiến đấu chống lại các sai lỗi của mình. Càng vất vả cố gắng, họ càng tiến bộ trong nhân đức. Đức tự chủ Ta ban là vinh quang tột đỉnh cho một ai đã tiến gần đến sự toàn hảo của Ta.
2. Chẳng khi nào có hai người có tình trạng tội lỗi như nhau, hay mức độ ân sủng như nhau. Ta ban ơn nhiều hơn cho ai biết sử dụng các ơn đã lãnh nhận.
3. Khi con tiến bộ trong việc chống lại thói xấu lớn nhất của con, con sẽ dễ kiểm soát các các thói xấu khác. Khi làm chủ được lòng mình, con làm chủ được đời con. Trí con sẽ được ân sủng của Ta hướng dẫn và lòng con sẽ dõi theo sự khôn ngoan và thánh luật của Ta.
4. Nào hãy bắt đầu! Trước hết hãy tấn công thói xấu làm con mắc lỗi nhiều nhất. Khi con lại sa ngã vào thói xấu đó, thay vì buồn sầu và chán nản, hãy bày tỏ lòng đau đớn bằng cách bắt đầu lại. Con sẽ thấy tính ích kỷ nằm ở đáy sâu của mọi thói xấu. Tình cảm của con sẽ nổi loạn, nhưng mắt con hãy chằm chằm nhìn lên Ta, và hãy vững lòng giữ luật của Ta.
5. Lời cầu nguyện, lòng sám hối, và các bí tích của Ta sẽ cho con thấy Ta ở gần con hơn, và sẽ mang lại cho con sức mạnh làm theo Ý Ta.
SUY TƯ
Ai cũng có một thói xấu đứng đầu, một thói xấu trổi vượt, hầu hết các lỗi phạm thường ngày đều bởi thói xấu đó. Chế ngự được thói xấu đó cũng là chiến thắng được nhiều tội khác. Thói xấu đó không dễ mà hết, nhưng một nỗ lực liên lỉ và thực lòng sẽ dần dần làm cho nó suy nhược đi. Chúa sẽ không để tôi chiến đấu vô ích. Ngài sẽ ban sức mạnh giúp tôi thực sự kềm hãm được thói xấu này. Tôi chỉ cần một điều là liên lỉ cố gắng, làm hết những gì cần thiết để vượt thắng nó.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin giúp con khôn ngoan dùng các phương thế Chúa ban cho cuộc chiến thắng thiêng liêng của con. Xin đừng bao giờ để con cẩu thả và lười biếng không chịu làm theo hướng dẫn của Hội Thánh Chúa, không lãnh nhận các bí tích Chúa ban. Chiến thắng trong cuộc chiến hằng ngày sẽ mang lại cho con vinh quang bất tận trong cuộc sống diệu kỳ nơi Thiên Quốc. Phần thưởng dọn sẵn cho con vô vàn lớn hơn sự cố gắng của con đáng được. Xin đừng bao giờ để con mệt mỏi trong cuộc chiến đấu vì Nước Trời. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ