Tu đức _ bắt đầu một cuộc sống mới

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 26. BẮT ĐẦU MỘT CUỘC SỐNG MỚI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng đánh mất hy vọng tiến bộ trong đời sống thiêng liêng. Con vẫn còn thời gian. Con chưa hết cơ hội. Tại sao con cứ hoãn lại ngày mai những ý định tốt? Bây giờ là thời gian để hành động. Đây là cơ hội cho con bắt đầu lại. Hãy bắt đầu cuộc sống mới với ơn phù trợ của Ta.
2. Hãy vững vàng hy vọng rằng con sẽ thành công. Đừng để những thất bại làm con nản chí. Cũng phải coi chừng cả sự quá tự phụ, để con khỏi trở nên nạn nhân của tính kiêu căng hay lười biếng.
3. Bất cứ khi nào con phải bỏ qua những buổi cầu nguyện hoặc việc đạo đức hàng ngày vì một vài chuyện khẩn cấp hay vì lợi ích của người khác, hãy cố gắng bù lại những gì đã bỏ qua đó. Đừng quá dễ dàng bỏ qua các việc đạo đức vì mệt mỏi. Điều này dễ thành một thói quen có hại cho con.
SUY TƯ
Thật chẳng có gì khó để bắt đầu lại. Tất cả những gì tôi phải làm là:
(1) Xem xét lại cuộc sống của mình,
(2) Nhìn ra những việc phải làm,
(3) Xin ơn sức mạnh, và
(4) Thực hiện.
Tôi có thể thất bại thế này hay thế khác, nhưng điều cốt yếu là tôi đã bắt đầu và quyết tâm cố gắng luôn dù cho có phải thất bại thế nào đi nữa.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con bắt đầu đây. Xin Chúa giúp con sống như Chúa muốn. Nếu đó là Ý Chúa, thì con có thể làm được. Nếu Chúa muốn con điều gì, thì con phải làm điều ấy. Xin đừng để con thành một kẻ hèn nhát và chạy trốn Thánh ý Chúa. Chúa biết điều gì là đúng và tốt nhất. Con phải bắt đầu đây. Lạy Chúa, xin giúp con. Con không mong sẽ thành một con người khác ngay tức khắc. Cũng như các lầm lỗi của con đã dần dần lớn lên trong thời gian, các nhân đức đối lập cũng cần có thời gian để lớn lên trong con như thế. Con sẽ không nản lòng khi những lỗi lầm cũ bất ngờ đánh úp con. Tình yêu con dành cho Chúa sẽ được chứng tỏ bằng hành động, tức là một nỗ lực kiên nhẫn và bền bỉ loại bỏ các khuyết điểm và thực hành các nhân đức đối lập. Này con bắt đầu đây. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ