Tu đức _ nhìn nhận sự yếu kém của mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 31. NHÌN NHẬN SỰ YẾU KÉM CỦA MÌNH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy để sự khôn ngoan của Ta dạy cho con biết đâu là điều tốt nhất trong cách xử thế. Hãy hết sức buồn sầu và khó chịu về các sai lỗi của con. Đừng bao giờ cho mình là vĩ đại vì các việc lành của con. Đơn giản con chỉ là một tội nhân. Việc con làm rất thường được thúc đẩy bởi cảm xúc và tình cảm hơn là bởi lý trí và ân sủng.
2. Nếu Ta để con ở một mình, con sẽ lại nghiêng về điều sai trái và sa ngã phạm tội. Con rất dễ bị tính ích kỷ khống chế. Chỉ trong thoáng chốc là con lại mất tự chủ. Con yếu đuối hơn con nghĩ rất nhiều. Lý do để con tự hào thì ít lắm, còn lý do để con xấu hổ lại rất nhiều.
3. Đừng sợ điều gì hơn tội lỗi và các xu hướng hỗn loạn nơi con. Hãy chạy trốn chúng trên hết mọi sự. Chúng làm cho con khó chịu hơn mọi điều phiền toái khác. Hãy sợ phán quyết của Ta và cơn thịnh nộ của Đấng Toàn Năng. Đừng tự phụ mà phê phán việc làm của Đấng Tối Cao. Hãy nhìn đến các sai lỗi của con. Hãy để ý đến điều sai trái con đã làm và việc lành mà con bỏ qua.
4. Hãy nổi giận với chính mình, và đừng để tính kiêu ngạo điều khiển con trong bất cứ điều gì. Hỡi tâm hồn ngu dại, con phàn nàn về điều gì? Con không thể chấp nhận những gian nan xảy đến cho con, đang khi con đều đều xúc phạm đến Ta và đáng phải phạt hỏa ngục sao? Tình yêu của Ta đã dung thứ cho con. Thế nên, con phải trung thực với chính mình. Hãy đối diện với sự thật về chính mình và kiên nhẫn với các khuyết điểm và giới hạn của con.
SUY TƯ
Chúa yêu người ngay chính. Tại sao tôi lại khó thừa nhận sự thật về tôi đến thế? Nếu tôi che dấu sự thật với chính mình, làm sao tôi có thể sống đẹp lòng Chúa được? Đừng chán nản và thất đảm khi nhìn đến biết bao khuyết điểm của mình. Tất cả những gì Chúa mong đợi nơi tôi là bắt tay vào chiến đấu chống lại chúng ngay hôm nay. Là tội nhân không phải là điều xấu nhất. Điều xấu nhất là ở lại trong tội. Chúa yêu người sám hối, tức là người gớm ghét tội của mình và thực lòng cố gắng chừa bỏ tội lỗi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa đầy lòng thương xót dấu yêu, cuối cùng con đã hiểu. Con sẽ không trở nên tê bại vì buồn sầu hay chán nản về tội lỗi của con. Con sẽ làm điều Chúa muốn nơi con. Con sẽ tỏ ra sự thực lòng hối tiếc về tội lỗi mình bằng cách chiến đấu chống lại chúng trong cuộc sống hằng ngày. Xin cho con biết tội nào làm Chúa đau lòng nhất, và con sẽ bắt đầu ngay một chiến dịch chống lại nó. Có thể con chẳng bao giờ loại trừ được nó, lạy Chúa, nhưng ít nhất con có thể liên lỉ chiến đấu hằng ngày. Con không thể dâng Chúa nhiều trong đời con, nhưng con có thể ngày ngày nỗ lực chống lại các sai lỗi đáng kể trong con, dâng lên Chúa như bằng chứng cho tấm lòng thực sự hối hận vì đã xúc phạm đến Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ