Tu đức _ sự thay đổi đa dạng của đời sống tâm linh

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 35. SỰ THAY ĐỔI ĐA DẠNG
CỦA ĐỜI SỐNG TÂM LINH

ĐỨC KITÔ: Con ơi, cùng những bài thao luyện tâm linh như nhau, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng. Việc đạo đức hợp với người này nhưng chưa hẳn là đã hợp với người kia. Đôi lúc, sự thay đổi các bài thao luyện lại hữu ích hơn cho con. Một vài lời nguyện hữu ích cho ngày thường, nhưng trong các ngày lễ thì những lời nguyện khác có thể là tốt hơn. Khi bị cám dỗ, con cần đến những việc thiêng liêng kiểu này, còn lúc an bình lại cần đến những việc thiêng liêng kiểu khác. Khi u sầu, người ta thích những suy tư này, còn lúc hân hoan, lại hợp với những suy tư khác.
2. Sự đa dạng trong đời sống thiêng liêng sẽ giúp đời sống tâm hồn con nên thánh thiện và phong phú hơn. Hãy có các mục tiêu tâm linh và điều dốc lòng phù hợp với tinh thần của từng mùa phụng vụ. Hãy trù định đời sống nội tâm của con như đời sống của một người tha thiết muốn phục vụ Ta tốt hơn và tốt hơn nữa. Hãy sống như một người truy tầm Nước Trời.
3. Hãy nghĩ về sự chết như cánh cổng đưa con vào Thiên Đường. Hãy tập nhìn cuộc sống tại thế của con như một cơ hội vĩ đại để được chuẩn bị xứng đáng cho Nước Trời. Nếu Ta chưa gọi con, hãy coi như là con chuẩn bị chưa đủ tốt để lãnh nhận vinh quang thiên quốc dành cho con. Vậy thì con hãy lo liệu chuẩn bị cho phần thưởng thiên quốc. Đừng bao giờ quên những lời này: “Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình!”
SUY TƯ
Ai cũng rất dễ rơi vào một thói quen và dính bết vào đó. Nhiều người cứ thế mà sống ngày này qua ngày khác, làm cùng những việc cũ rích theo một lối mòn cũ rích. Sự đa dạng làm cho cuộc sống nên thú vị, vậy mà quá ít người có ham muốn và năng lực làm cho cuộc sống phong phú hơn. Khi cầu nguyện, tôi sẽ xem đến những cách cầu nguyện khác nhau để tránh sự nhàm chán của thói quen. Tôi có thể đọc hạnh các thánh và coi mình có thể thay đổi một điều chi đó cho đời sống tâm linh của riêng mình. Vị linh hướng của tôi có thể cho những ý tưởng giúp tôi làm mới lại lòng sốt sắng cho vinh quang Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa và Đấng Thánh Hóa của con, xin soi sáng cho con biết cách làm cho cuộc sống đơm hoa kết quả nhiều hơn bằng các việc lành. Xin đừng để con ngã vào một lối mòn và nằm luôn ở đấy. Đời sống là một cơ hội tuyệt vời để làm những điều lớn lao – để nên giống Chúa hơn, lạy Chúa của con, bằng lòng tốt và tình yêu trao tặng cho người khác. Xin giúp con nhận biết thêm nhiều cách gia tăng sự tốt lành trong đời sống thường ngày. Xin ban cho con lòng vị tha và sức mạnh làm việc lành vì Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ