Tu đức _ bản tính thấp hèn của con người

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 30. BẢN TÍNH HÈN KÉM CỦA CON NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, con sẽ mãi mãi thấy khó vâng lời người có quyền trên con trừ khi con học biết cách làm chủ cảm xúc. Cảm xúc không biết suy luận. Chúng chỉ quay lưng lại những gì là khó chịu, dù đúng hay sai. Cảm xúc chỉ có thể được trấn tĩnh đôi chút bởi một cái nhìn sáng suốt. Tuy vậy, con sẽ không bao giờ có một kẻ thù nào nguy hiểm và hay gây rối hơn các cảm xúc vô lý và những đam mê mù quáng trong con.
2. Bằng cầu nguyện và chiêm niệm con mới có được cái nhìn toàn cảnh sáng hơn về cuộc sống. Con sẽ thấy sự vô lý và ích kỷ hèn hạ nơi những cảm xúc và tâm trạng của con. Ta sẽ cho con thấy mục tiêu vinh quang Ta đã dọn sẵn cho con. Khi con nắm giữ được một mục tiêu cao thượng cho cuộc sống trần thế, con mới có được sự khinh chê lành thánh với những gì đi ngược lại mục tiêu đó. Sự thông hiểu từ trời cao và mục tiêu đời đời sẽ làm cho đời con có tính duy nhất và có trật tự. Lúc ấy con sẽ thấy dễ dàng hướng dẫn bản tính thấp hèn của con theo Ý muốn của Ta.
3. Có lúc con phải kháng cự một cách cứng cỏi và cả hung bạo nữa để chống lại những khuynh hướng vô lý trong con. Đôi khi con cần dửng dưng với cái thích, cái ghét, để làm theo điều con xét là tốt hơn. Được chân lý của Ta hướng dẫn và các bí tích của Ta nâng đỡ, con không thể thua cuộc trong trận chiến hằng ngày giành Nước Trời này.
SUY TƯ
Một con ngựa biết theo lệnh chủ có thể giúp con người trong nhiều việc thường ngày, nhưng một con lừa bướng bỉnh thì tác hại nhiều hơn sinh lợi. Cũng đúng như thế với bản tính nhân loại. Lý trí và ý chí, được tăng lực bởi ân sủng, phải hướng dẫn những đam mê và thèm muốn vô lý vào công việc chính đáng. Chỉ có Ý muốn của Thiên Chúa mới dẫn tôi đến được Nước Trời.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, con hy vọng sẽ bước theo Chúa mỗi ngày trong đời con. Với ơn Chúa giúp đỡ, con hy vọng có được sức mạnh mà vững vàng kháng cự với các khuynh hướng và đam mê mù quáng của con. Chúa là Vua và Thủ Lãnh của con. Xin làm cho con nên môn đệ trung thành của Chúa. Con mong ước và hy vọng sẽ sống như Chúa muốn con sống. Xin ban ơn Chúa cho con. Chúa đã cho con thấy đời sống đó tuyệt vời như thế nào và cần thiết cho ơn cứu độ ra sao. Xin ban cho con cuộc sống đó để con có thể vượt qua bản tính yếu đuối lôi kéo con đến với tội lỗi và sự chết đời đời. Trong thân xác mình, con cảm thấy luật của tội mâu thuẫn với luật của trí khôn, làm cho con thành kẻ nô lệ cho cảm xúc trong nhiều chuyện. Con không thể kháng cự được những cảm xúc này trừ khi có Chúa giúp con, tuôn đổ trong lòng con lòng nhiệt thành trung tín với Chúa. Con luôn cần đến ơn Chúa để vượt qua bản tính lúc nào cũng lôi kéo con về điều ác từ ngày còn nhỏ này. Con trông cậy vào ơn phù trợ của Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ