Tu đức _ điều tốt thực sự

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 39. ĐIỀU TỐT THỰC SỰ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, không được hưởng nhiều an ủi và lạc thú ở đời này thường lại là điều an lành hơn cho con người. Hãy cố hiểu cho được sự thật này, nhờ đó con mới hết buồn sầu và chán nản khi không có được điều con mong ước.
2. Nếu con có được mọi sự thỏa mãn và hưởng thụ của trần gian, con sẽ được hưởng bao lâu? Tất cả sẽ chấm dứt. Cái biết đó chỉ làm cho con thấy sự chết thêm cay đắng và thêm đau đớn.
3. Tâm hồn con thực sự chỉ có thể tìm được niềm hoan lạc đầy tràn và bất diệt trong tình bạn và tình yêu của Ta. Hạnh phúc thật sự và bình an vĩnh viễn chỉ có từ nơi Ta. Kẻ khờ dại yêu chuộng đời này nghĩ rằng họ biết được thế nào là bình an và hạnh phúc, nhưng những gì họ vui hưởng đó lại dở dang và ngắn ngủi. Bình an và hạnh phúc đích thực chỉ được trao tặng cho các môn đệ của Ta, những người quên mình mà thi hành Ý Ta muốn và quảng đại theo gương Ta sống.
SUY TƯ
Chúa mong muốn tôi phải làm việc để có bánh ăn hằng ngày và thụ hưởng những lạc thú chính đáng trong đời. Dù vậy, tôi không được để mình chịu tùy thuộc quá đáng vào đó đến nỗi phạm tội. Mỗi ngày là một bước tiến về đời sống hoàn hảo và đích thực của Thiên Đường. Tôi cần đặt hết niềm tin vào sự khôn ngoan và tình yêu Chúa dành cho tôi. Đức tính này sẽ trao cho tôi sự tự do của đức ái chân thực. Tôi sẽ mỗi ngày một biết rõ hơn phải làm vui lòng Chúa như thế nào trong mọi việc tôi làm.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, xin đừng để con nghĩ quá nhiều đến những nhu cầu trần thế. Chúng có thể nhồi nhét hết tâm trí và làm cho con bận bịu đến nỗi không thể nghĩ đến Chúa và lời Chúa được nữa. Xin cứu con khỏi lòng yêu chuộng lạc thú mù quáng và khỏi làm nô lệ cho nỗi lo tìm sự an toàn ở đời này. Xin ban cho con sự tự do của cư dân Thiên Đường. Không có gì trên thế gian này được phép kìm giữ con khỏi thi hành Ý Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ