Tu đức _ giành cho được phần thưởng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 41. GIÀNH CHO ĐƯỢC PHẦN THƯỞNG
ĐỨC KITÔ: Con ơi, vì nhiều lẽ mà hôm nay con chưa thể hiểu, Ta làm cho cuộc sống trần thế của con thành một thời gian để làm việc và chịu thử thách. Mỗi khi Ta để con chịu đau khổ, tai họa hay thất vọng, Ta đều làm vì lợi ích cho con. Những thử thách đó dù cách này hay cách khác đều giúp con đến gần Ta hơn. Ta làm cho cuộc sống trần thế của con thành một thời gian để làm việc và chịu thử thách. Đừng nghĩ quá nhiều đến sự tận hưởng và thanh thản ở đời này. Hãy sẵn sàng tập luyện đức kiên nhẫn hơn là vui thích với điều dễ chịu hay niềm an ủi. Hãy nghĩ đến vác thánh giá mỗi ngày hơn là trốn tránh điều khó chịu.
2. Con có mong được an ủi trong tâm hồn bất kỳ lúc nào con muốn không? Ngay cả các thánh của Ta cũng chẳng mong được như thế trong suốt cuộc đời trần gian. Họ phải đứng trước nhiều phiền muộn, cám dỗ, khốn cực và cô đơn nội tâm. Dù phải gặp nhiều nghịch cảnh, họ vẫn kiên trì tin tưởng nơi Ta hơn là nơi chính mình. Họ biết rõ rằng đau khổ đời này không thể sánh được với vinh quang sẽ đến.
3. Con không thấy các mong ước của con là hết sức vị kỷ sao? Con muốn mau chóng có được sự bình an và thánh thiện mà người khác chỉ có được sau bao nhiêu thử thách và lao nhọc. Con để tâm mong được hưởng quà tặng của Ta hơn là cố gắng chiếm lấy. Đừng, nếu con muốn sống đời con cách tốt nhất, con phải làm mọi việc theo cách của Ta.
4. Hãy chờ đợi ánh sáng và sức mạnh Ta sẽ ban đúng lúc cho con. Trong lúc chờ đợi, hãy can đảm và kiên nhẫn. Đừng bỏ cuộc trong cuộc chiến chống lại tội lỗi và khuyết điểm của mình. Hãy hết sức cố gắng trở nên con người đẹp ý Ta. Kết quả hãy để cho Ta. Ta luôn ở bên con. Hãy có đủ vị tha mà tiếp tục cố gắng vì Ta. Sẽ đến ngày Ta ban cho con phần thưởng vượt xa những gì con dám nghĩ đến.
SUY TƯ
Thiên Đường là một phần thưởng – một phần thưởng phải giành lấy. Dù tôi chẳng bao giờ xứng đáng với những cố gắng hèn kém của phận người, Chúa Giêsu đã làm cho phần thưởng đó trở nên là có thể đạt được với ơn trợ lực của Chúa. Được ơn Chúa tăng sức, tôi có thể phấn đấu chiếm lấy Thiên Đường. Sự thực lòng cố gắng hằng ngày loại bỏ sai lỗi của mình và trung thành thi hành ý Chúa trong mọi sự sẽ mang lại cho tôi phần thưởng vinh phúc Thiên Đường. Cuộc sống ở đời này có lao nhọc, thử thách và khó khăn của nó. Qua việc làm, lời nói, suy nghĩ, và mong ước mỗi ngày, tôi cho thấy tôi thực lòng tìm kiếm Thiên Đường đến đâu.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa của con, xin giúp con nhìn thấy bàn tay hướng dẫn của Chúa khi chịu thử thách, và xin giúp con khiêm tốn và trung thành tuân theo những gì Chúa mong muốn nơi con. Con muốn làm điều tốt nhất trong con, dù có là điều rất nhỏ bé đi nữa. Con chẳng một chút xứng đáng với Thiên Đường, nhưng ít nhất con có thể cố gắng hết sức để có dù chỉ một chút xứng đáng. Lạy Thiên Chúa của con, con trông cậy Chúa, xin ban ơn giúp con tiếp tục cố gắng trong từng ngày từng giờ. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ