Tu đức _ nên thánh trong đời sống thường ngày

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 27. NÊN THÁNH TRONG
ĐỜI SỐNG THƯỜNG NGÀY

ĐỨC KITÔ: Này con, đôi lúc con nghe người ta nói họ bận rộn quá chẳng giữ đạo được. Những ai nói như thế chẳng hiểu gì về Ta, về chính họ, cũng như về cuộc sống thường ngày của họ. Họ chẳng biết rằng sống đạo cũng là một điều cần thiết như ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc.
2. Ta còn nhiều lần cần thiết cho con hơn là không khí con thở, thực phẩm con ăn, và sự nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe cho con. Tất cả những điều đó, và mọi điều còn lại, đều đến với con từ tay Ta. Không có sự phù trợ đầy tình yêu thương của Ta trong từng giây từng phút, những điều đó sẽ không còn nữa, và con sẽ biến mất khỏi mặt đất này.
3. Ta là tâm điểm cho sự hiện hữu của con. Con tùy thuộc vào Ta nhiều hơn là con nghĩ. Y như con đã quan tâm thích đáng đến những ai hiện diện trong đời con, con cũng phải quan tâm cách xứng hợp đến Ta. Hãy nói chuyện với Ta, tìm cách làm vui lòng Ta, xin Ta giúp đỡ, tỏ ra hối tiếc về những sai lỗi của con, và yêu mến Ta vì sự tốt lành của Ta – đây là những việc bình thường cho bất cứ một ai có hiểu biêt. Ta càng tỏ mình ra cho ai, người ấy càng phải cố gắng làm cho Ta hài lòng trong cuộc sống hằng ngày của mình.
4. Đời sống đạo là mối dây liên kết con với Ta. Lơ là việc đạo cũng khờ dại như nhịn thở, nhịn ăn uống hay nghỉ ngơi. Thật ra nó còn xấu hơn thế. Những việc khác giữ cho xác con được sống, còn các việc đạo đức lại cần thiết cho sự sống đời đời của hồn con.
5. Người nào ơ hờ với sự sống đời đời của linh hồn mình là người bất thường, nói cách khác, họ không sống như họ phải sống. Họ lơ là những việc tự nhiên và bình thường phải làm, những việc giúp họ nên tốt hơn là họ nhận biết.
6. Không hề có sự đối nghịch giữa làm việc cho các nhu cầu trần thế của con và làm việc cho Nước Trời. Con phải làm việc mỗi ngày, nhưng việc làm của con có thể trở nên một lời nguyện sáng đẹp. Con phải ăn uống, làm việc, ngủ nghỉ và giải trí, nhưng mọi điều đó có thể trở nên những việc thánh thiện, những hoạt động vì sự sống đời đời.
7. Dù con làm việc gì, hãy làm như Ta muốn, thì con sẽ làm cách tốt nhất. Hãy xử hợp lý trong mọi điều con làm, con nói, hay suy nghĩ. Đừng phạm đến các giới răn của Ta, bất kể lợi ích trần thế tăng hay giảm. Ta dựng nên mọi sự ở đời này cho con, để con khôn khéo dùng chúng mà hoàn thiện chính mình. Hãy để lời dạy và gương sống của Ta hướng dẫn con trong mọi việc con làm. Lúc nghi ngờ hãy xin lời khuyên của Giáo hội. Sống như thế, con vừa làm việc cho thành đạt trần thế, vừa có được vinh quang no thỏa trên Trời.
SUY TƯ
Một khi tôi có được cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống nơi dương thế, tôi sẽ thấy vai trò vô cùng quan trọng của Chúa trong đó. Thay vì sống cho một khoảng thời gian hay cho một vài năm sắp đến, tôi sẽ sống cho mục đích cao trọng nhất của tôi. Tôi sẽ nhận biết tầm quan trọng vô cùng của những gì tôi làm hôm nay, tôi sẽ hiểu mỗi hành động hôm nay của tôi sẽ giúp tôi thêm một chút hoàn thiện, thêm một chút sẵn sàng cho Nước Trời như thế nào. Chỉ có tội lỗi là ngu dại. Chỉ có tội lỗi là xấu xa. Mọi điều còn lại đều tốt và đẹp lòng Chúa, vì chúng đều có ích cho tôi, cách này hay cách khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha trên trời của con, con ao ước sử dụng cuộc sống đời này cách tốt nhất. Con muốn sống một đời hoàn hảo. Vì thế trong mọi điều con nghĩ, con làm, hay nói, con muốn có Cha là Bạn Đồng Hành của con. Cha giúp con trong mọi suy tư, lời nói và việc làm, nên con muốn những điều ấy làm cho Cha được vui lòng. Sống như thế, là bước theo sự khôn ngoan của Cha và có được điều tốt lành nhất cho riêng con. Giờ đây, con sẽ nối kết cuộc sống trần thế của con với cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu, Con Thần Linh của Cha. Với gương mẫu của Chúa và với sức mạnh từ các bí tích thánh của Ngài, con hy vọng sẽ làm vui lòng Cha trong mọi lúc. Như thế, cuộc đời nơi dương thế này là sự chuẩn bị tốt nhất của con cho sự sống đời đời. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ