Tu đức _ điều trợ giúp và cản trở sự thánh thiện

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 34. NHỮNG ĐIỀU TRỢ GIÚP VÀ
CẢN TRỞ SỰ THÁNH THIỆN

ĐỨC KITÔ: Này con, có một điều làm cho nhiều người dừng bước trên đường thiêng liêng và không muốn cải thiện chính mình nữa. Đó là nỗi sợ khổ cực hay sợ những việc đòi phải gắng sức. Đạt đến mức độ cao nhất trên đường trọn lành là những ai có đủ can đảm kháng cự lại bất cứ điều gì kéo họ ra xa Ta, dù có phải vất vả và khó chịu đến đâu. Càng cố gắng làm chủ những cảm xúc và ước muốn mù quáng của mình bao nhiêu thì con càng nhận được ân sủng Ta ban lớn lao bấy nhiêu. Nếu cố gắng luôn, con sẽ đạt được thành quả đúng như Ta muốn ban cho con.
2. Mỗi người phải đối mặt với những trở ngại riêng, chẳng ai giống ai. Tuy vậy, một người siêng năng và nhiệt thành sẽ tiến bộ nhiều hơn trên đường nhân đức cho dù họ có thể phải chiến đấu với nhiều khuyết điểm hơn những người khác. Một số người có ít khuyết điểm phải khắc phục, thế mà lại không tiến xa được trên đường trọn lành vì họ ít sốt sắng tập luyện nhân đức.
SUY TƯ
Nhiều người hoảng sợ trước ý tưởng phải thay đổi cuộc sống bình thường. Tuy vậy, chỉ cần có sự cố gắng thì mọi chuyện đều thành đơn giản hết. Trước tiên, phải có một vị linh hướng đồng hành giúp tôi nhìn thấy chính mình, không thành kiến, không sợ hãi. Kế đến là phải thành tâm hết mình tập luyện nhân đức đối kháng với nhược điểm chính của mình. Thứ ba là nhận biết rằng các cảm xúc và dục vọng mù quáng trong tôi sẽ liên tục nổi loạn, làm cho sự cố gắng thường ngày cũng ra khó khăn. Sau cùng là phải biết tìm cho được mối lợi thiêng liêng trong mọi tình huống, biết học đòi nhân đức và tránh những khuyết điểm thấy được nơi người khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa và là Đấng Thánh Hóa con, xin soi sáng cho con thấy con đang có đây một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Xin giúp con có được những bước đi cần thiết cho việc thanh tẩy linh hồn con với sự thành tâm cố gắng hằng ngày. Chúa sẽ không từ chối ban sức mạnh cần thiết cho con, chỉ cần con luôn cố gắng tập luyện các nhân đức cần nhất cho cuộc sống. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ