Tu đức _ những thèm muốn siêu nhiên

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 40. NHỮNG THÈM MUỐN SIÊU NHIÊN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng quá chú trọng đến vẻ bên ngoài. Kẻ khờ dại nghĩ rằng một người không thể bất hạnh nếu anh ta có tiền của, quyền lực, hay có danh tiếng và ảnh hưởng. Hãy suy xét theo sự khôn ngoan của Ta. Hãy để lòng con vào sự giàu có của Nước Trời. Rồi con sẽ thấy những huy hoàng chóng qua và thỏa mãn thất thường thật chẳng hề đáng khát mong như dáng vẻ bên ngoài. Thực tình chúng thường lại là gánh nặng cho con, gánh nặng bởi công việc, bởi lo lắng và sợ hãi.
2. Hạnh phúc của con người không cốt ở tại có rất nhiều. Nếu con tìm kiếm Nước Trời, chỉ cần có vừa phải những sự lành ở đời này là đủ rồi. Càng nhìn vào cuộc sống với cái nhìn của Ta, con càng nhận ra cuộc sống ở đời này là vác thập giá. Có thử thách, gánh nặng, có thất vọng và buồn chán, tất cả đòi con phải kiên nhẫn chịu đựng. Tuy vậy sống siêu nhiên chẳng dễ đâu, vì những sự thiện hảo của thế gian liên tục đánh động lòng con. Hãy tập làm chủ cảm xúc của con bằng dây cương của lý trí và ân sủng. Hãy điều khiển chúng bằng sự hiểu biết của con và giới luật của Ta.
3. Khi nào niềm khao khát sự hoàn thiện tâm linh trong con lớn lên, con sẽ thấy mình nghĩ về Nước Trời dứt khoát hơn. Sự thèm khát siêu nhiên trong con sẽ ngày càng mạnh hơn. Có thể con còn phải kiềm chế cả sự chán ghét các nhu cầu và bổn phận trong cuộc sống thường ngày.
SUY TƯ
Càng nghĩ đến cùng đích đời đời, người ta càng nhận ra cuộc sống nơi trần thế này là một cuộc lữ hành nhắm đến một điều cao trọng hơn cả thế giới này. Mỗi ngày sống là một bước tiến về Thiên Đường, và người ta phải xét xem mình có đi đúng đường hay không. Dần dà họ sẽ biết đánh giá mọi chuyện cuộc đời theo Ý Chúa và theo hạnh phúc vĩnh cửu của Nước Trời.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, không có gì trên mặt đất này có thể mang lại cho con niềm vui và hạnh phúc Nước Trời. Đúng thế, ngoài Chúa không có niềm vui nào là vững bền. Ước chi đừng bao giờ con sống mà không có ơn thánh Chúa. Ước gì con thấy được giá trị thật của những điều con yêu thích ở đời này. Xin cho con đừng bao giờ yêu một ai hay một điều gì hơn yêu Chúa, tức là, xin cho con đừng bao giờ vì đó mà phạm tội. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ