Tu đức _ quảng đại với Chúa

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. CHẾ NGỰ THÓI XẤU
Bài 79. QUẢNG ĐẠI VỚI CHÚA
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy hết lòng tuân giữ lời Ta trong cuộc sống hằng ngày. Đừng sống tốt vì được sự ủng hộ và thán phục của con người. Con biết đâu là điều phải. Hãy làm điều phải bất kể nó mang đến cho con niềm vui hay đau khổ. Hãy lấy niềm tin và đức mến làm sức mạnh của con.
2. Nếu Ta ban niềm an ủi từ trời cho mọi việc lành con làm, đời con sẽ khó trở nên một bằng chứng cho lòng cao thượng. Nếu được an ủi thì chuyện làm việc lành trở nên hết sức dễ dàng và có sức thu hút mọi người, ngay cả những người vị kỷ nhất. Ta muốn con là một người của sự thật, một người sống theo lẽ phải và tuân giữ những gì đúng đắn. Hãy biết Ta có quyền đòi con những gì, và hãy cố gắng dâng lên Ta lòng trung thành thuần khiết nhất con có nghĩa vụ dâng cho Ta. Hãy quên chính mình, sống theo Ý Ta, rồi con sẽ giành được điều thực sự cao đẹp – một đời sống thánh thiện và hoàn hảo trác tuyệt.
3. Ai cũng hoan hỉ và nhiệt tình khi Ta ban cho niềm an ủi từ trời. Thực là một niềm hoan lạc đạo đức khi con vui hưởng quà tặng của Ta, sự hân hoan và an ủi trong lòng. Lòng đạo đức và quảng đại chân thành của con có thể thấy được khi Ta cất đi những cảm xúc và cảm hứng thánh thiện này. Con còn muốn làm vui lòng Ta nữa không khi không thấy hứng thú? Đức tin và lòng mến của con có đủ sức giữ con ở gần Ta khi những dục vọng vị kỷ đòi con bỏ đi nơi khác không?
SUY TƯ
Lòng mến Chúa thực sự không chỉ là chuyện cảm xúc. Tôi phải sáng suốt tin rằng tôi nợ Chúa mọi sự. Tôi phải xác tín rằng Ngài xứng đáng được tôi hết lòng phụng sự. Cùng với sự nhận biết này, Chúa ban cho tôi sức mạnh để làm điều phải, điều tốt, cả khi cảm xúc, tâm trạng, và khát vọng trong tôi thích làm khác đi. Quảng đại với Chúa có nghĩa là yêu thích Ý Chúa hơn những khuynh hướng và khát vọng bất toàn nơi tôi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa và Tất cả của con, con xin dâng Chúa tình yêu sâu thẳm và lớn nhất của con. Chúa thực là Tất cả của con. Không có Chúa, con chẳng có gì, và cũng chẳng là gì. Mọi điều tốt lành trong đời con đều từ Chúa mà đến. Lòng quảng đại Chúa dành cho con không bờ không bến. Ước chi con chẳng bao giờ chùn lại lòng quảng đại với Chúa. Con ước mong sống theo Ý Chúa trong mọi sự, bất kể những điều yêu - ghét của tính vị kỷ trong con. Xin cho Ý Chúa được thực hiện trong đời con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.