Tu đức _ thói tò mò của đôi mắt

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 87. THÓI TÒ MÒ CỦA ĐÔI MẮT
ĐỨC KITÔ: Con ơi, nhiều tư tưởng và thèm muốn tội lỗi được đưa vào lòng con bởi đôi mắt tò mò. Thói xấu này lôi kéo con đến với những điều nguy hiểm mà hấp dẫn của thế giới. Trí nhớ lưu trữ lại những hình ảnh con nhìn thấy, cũng có nghĩa là làm cho những hình ảnh đó nên một phần của con.
2. Có điều khiển đôi mắt cách hợp lý, con mới dễ dàng kết hợp với Ta hơn. Những cám dỗ từ bên ngoài không dễ mà bước vào trí tưởng tượng của con. Những tư tưởng và thèm muốn tội lỗi quấy rối sự bình an của con sẽ giảm bớt. Nhiều cám dỗ có đến vì con không giữ được mắt mình.
3. Không phải lúc nào cũng là do cẩu thả hay lười biếng mà con mất kiểm soát đôi mắt. Đôi lúc con nhìn xem một vật và có chút ít thích thú với điều không được phép. Đó cũng là một thỏa hiệp làm tôi hai chủ dễ xảy ra – một bên là những thèm muốn tự nhiên của con và một bên là Ta.
4. Đôi lúc con thấy chán bầu bạn với Ta vì không thích thú với điều Ta dạy. Những lúc đó con sẽ tìm cách trốn khỏi chính mình bằng một đôi mắt buông thả hơn. Ta không bực bội với nhu cầu gột rửa tinh thần của con khi thay đổi cảnh quan, có một quan điểm mới, hay những tư tưởng mới. Ta chỉ nhắc con đừng quá tự do và dễ dãi với đôi mắt.
5. Điều con thực sự luôn cần đến là làm mới lại những điều dốc lòng và động lực phục vụ Ta. Cứ mải nhìn ngắm những chuyện mới lạ thì có gì hay? Chúng làm con xao lãng mục đích siêu nhiên của con. Hãy mong muốn có đủ đổi mới để cải thiện chất lượng các việc lành và kinh nguyện của con.
6. Con người thế tục cứ trốn chạy chính mình khi phân tâm rối trí chiều theo tính tò mò. Con người của Thiên Chúa thì luôn đặt mục đích ngời sáng cho đời mình –đạt tới Thiên Đường– trước mặt. Họ kiềm chế thói tò mò vì nó làm họ thiếu tự chủ, lại quấy phá sự kết hiệp với Ta.
SUY TƯ
Không có gì mới lạ dưới ánh mặt trời. Tôi chẳng mất gì nhiều khi kiềm chế đôi mắt. Khi nhìn vào lòng mình, tôi có thể thấy những cảm xúc, khuynh hướng, và những thèm muốn đánh động lòng người. Nếu tôi thấy trước mọi chuyện đang diễn ra, tôi đã phải cải thiện đời mình biết bao? Giá mà tôi sống với Chúa, chú ý đến việc của mình và không quá chú tâm đến điều gì khác. Hãy để người trần thế lo lắng tùy thích về những điều vụn vặt đang qua đi. Tôi được sinh ra vì những điều cao cả hơn, những điều mang lại cho tôi vinh quang bất diệt và hạnh phúc vĩnh hằng.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, ở nơi Chúa mà con có điều ích lợi nhất, hấp dẫn nhất, khôn ngoan nhất, và người bạn tốt nhất. Làm sao con lại quay đi mà chú tâm quá đáng đến những kẻ mọn hèn đầy hạn chế như con đây? Đôi lúc con thấy chán với Chúa vì chưa biết Chúa. Nếu biết dành thời gian chiêm ngắm cuộc sống của Chúa ở trần gian, con sẽ nhận biết và thấu hiểu Chúa hơn. Rồi con mới dễ giữ con mắt khỏi những chuyện tầm phào. Giêsu của con, xin giúp con chú tâm vào Chúa trong cuộc sống thường ngày của con, với hết sức con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.