Tu đức _ thói tò mò vô ích

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 86. THÓI TÒ MÒ VÔ ÍCH
ĐỨC KITÔ: Này con, thói tò mò không được kiềm chế sẽ lôi kéo tâm trí con ra khỏi việc bổn phận và phân tâm vào những chuyện vô ích. Nó làm uổng phí nhiều thời giờ và năng lực đáng ra nên được dành cho điều tốt hơn. Nó dẫn con đến những cuộc thăm viếng nhạt nhẽo và chuyện trò vô ích. Nó lấp đầy tâm trí con với nhiều trò trống rỗng, ngăn cản con thoải mái nhận lãnh bao suy tư thánh thiện và khát vọng tốt lành suốt ngày Ta gửi đến cho con.
2. Con sẽ có được sự bình an lớn lao nếu con bớt tò mò về những chuyện không liên hệ đến con. Ai để ý quá nhiều đến lời nói và việc làm của người khác sẽ quên đi lý tưởng tuyệt vời Ta gợi lên trong lòng họ - làm vui lòng Ta trong mọi sự và bởi đó mà có được sự sống đời đời.
3. Suốt ngày xảy ra nhiều chuyện chẳng giúp con nên tốt hơn một chút nào. Có đáng gì đâu chuyện người này có một bộ quần áo mới hay người kia thất bại trong một dự án riêng? Hãy nghĩ đến những gì có liên quan đến con, và một việc tốt lành con có thể làm cho tha nhân. Hãy luôn nghĩ đến mục tiêu Thiên Đường trong hoạt động thường ngày của con. Hãy tránh nói những lời không đâu, và làm những chuyện chẳng được tích sự gì.
SUY TƯ
Tính hiếu kỳ, được sáng suốt điều khiển, thường đưa người ta đến những khám phá quan trọng. Tuy vậy, nếu không được kiểm soát, nó lại đời đời gây hại cho tôi. Tôi phải hết sức chú tâm theo sát luật Chúa, để bước vào sự sống đời đời. Càng ít bận tâm với những điều không cần thiết, tôi càng thấu hiểu mục đích siêu nhiên của đời mình trên nơi dương thế này. Quá nhiều ưu tư trần thế sẽ làm tôi quên đi hay coi thường mục tiêu Thiên Đường. Nhiều tội quên sót và cẩu thả sinh ra từ thói tò mò không kiềm chế.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Vua của con, thù địch của Chúa là bất cứ một ai hay một điều gì lôi kéo con lìa xa Chúa mà đến gần với tội lỗi. Vì thế mà tính tò mò không kiềm chế là kẻ thù của Chúa. Nếu con trung thành với Chúa, con sẽ chiến đấu chống lại kẻ thù này của Chúa. Khi làm thế, con cũng chiến đấu cho hạnh phúc đời đời của con. Chúa ơi, xin ban cho con ánh sáng để nhận ra kẻ thù này mà chống lại nó hằng ngày trong đời sống của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.