Tu đức _ thói tò mò chuyện người

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 88. THÓI TÒ MÒ CHUYỆN NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Này con, chỉ cần con để yên cho người khác, họ sẽ để yên cho con. Đừng quấy rầy chuyện người khác. Hãy chú tâm kỹ lưỡng việc của riêng con. Hãy cầm chắc rằng con đang làm mọi việc phải làm. Con có hết sức làm vui lòng Ta không? Nếu được như thế, con là người làm đúng những gì phải làm, bất kể người chung quanh có tán thành hay không.
2. Tò mò chuyện người khác là thói xấu bởi tính yếu đuối của con người. Con không thể một trăm phần trăm trung thành với Ta nếu không vượt qua được sự yếu đuối này. Có đáng gì đâu chuyện người khác làm, trừ khi con có bổn phận phải biết? Nếu không có gì liên quan đến con, hãy vì Ta mà cứ lo việc của riêng con. Con không phải trả lời về việc làm của người khác. Con chỉ phải lý giải cho những suy nghĩ, lời nói, việc làm và những điều quên sót của con.
3. Ta biết từng người. Không một hành vi, lời nói, tư tưởng, hay thèm muốn nào giấu được Ta. Ta thấy rõ và hiểu cặn kẽ mong ước sâu xa nhất và ý định bí ẩn nhất của con. Hãy đặt mọi sự trong tay Ta. Mỗi sáng hãy có điều dốc lòng, cố mà nhắc nhớ lại trong ngày. Rồi bắt tay vào công việc của con trong bình an.
4. Đừng quá chú tâm đến những gì người khác làm hay nói, trừ khi do bổn phận đòi buộc. Trong ngày sau hết, những tư tưởng ác độc và việc làm bất chính của người nào sẽ đứng lên chống lại người ấy. Sự thật rồi sẽ tỏa sáng, và mọi người sẽ được nhìn nhận đúng như mình là.
SUY TƯ
Thực là tốt cho ai quan tâm đến việc của riêng mình. Nếu bất luận có ai cần tôi giúp việc chi, tôi phải giúp những gì có thể. Còn nghĩ đến đời sống riêng tư của họ nhiều quá lại là một sai lầm. Kinh nguyện, gương sáng, và thiện chí, là cách giúp đỡ tốt nhất tôi có thể dành cho họ. Chắc chắn tôi không cần phải nói gì về lỗi lầm của họ trừ khi sự việc có liên quan đến một ai khác. Mặc dù thế, nếu nói mà không mang lại kết quả tốt thì chẳng cần phải nói làm chi. Tôi phải sống đời sống của tôi, còn người khác thì sống đời sống của họ. Sau khi làm được một chút gì nhỏ bé theo sức mình để giúp họ, tôi được hưởng sự bình an tự đáy lòng.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa dấu yêu, đời sống con là một món quà Chúa ban. Từ đó nảy sinh một mối tương quan giữa Chúa với con. Đúng thế, con nợ Chúa tình yêu và sự giúp đỡ hết sức mình dành cho người thân, bạn bè, và đồng loại của con. Tuy thế, trong đời con có nhiều chuyện dường như không liên can đến người khác, cũng như không cần con phải quá lo lắng cho người khác. Xin đừng để con thành nạn nhân của thói tò mò vớ vẩn. Xin giữ gìn miệng con khỏi bép xép về người hàng xóm, và xin giúp con chậm tin những lời nói xấu về họ. Amen.
Anthony J. Paone S.J.