Tu đức _ thói xét đoán vội vàng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 83. THÓI XÉT ĐOÁN VỘI VÀNG
ĐỨC KITÔ: Này con, hãy để ý đến việc của mình, và đừng tự đặt mình làm quan tòa cho người khác. Có rất nhiều điều con chưa biết về họ. Không dễ đoán xét người khác cách đích đáng được đâu. Hãy khôn ngoan để hết mọi xét đoán cho Ta.
2. Thật hết sức hữu ích cho con khi nhìn vào chính mình mà xét đoán. Con có thể sửa mình khỏi rất nhiều lầm lỗi của riêng con. Còn với lỗi lầm của người khác, tốt nhất là làm gương sáng, có một lời khuyên nhỏ đúng lúc, và chân thành cầu nguyện cho người đó.
3. Để ý đến lỗi lầm của người khác không phải lúc nào cũng nẩy sinh từ lòng đạo đức của con. Một số người làm con khó chịu vì con chưa để lòng vào việc của mình, hay vì con chưa tập được kiên nhẫn và thông cảm.
4. Không phải lúc nào họ cũng có lỗi như con nghĩ đâu. Cái lỗi thực sự thường là ở con. Ta đã thinh lặng chịu đựng con rất nhiều. Con thường thinh lặng chịu đựng vì Ta đến đâu?
5. Hãy bắt tay vào và sửa chữa lỗi lầm của chính con. Rồi con sẽ bận tâm đến nỗi chẳng còn thấy khó chịu vì lỗi lầm của người khác.
SUY TƯ
Tôi sẽ được hưởng biết bao an bình nếu tôi chỉ chú tâm đến việc của mình. Xét đoán người khác thật là uổng phí thời giờ quý báu. Tôi rất thường mắc sai lầm khi nghĩ xấu về người khác. Nếu ghét ai, tôi có khuynh hướng xét đoán người đó nghiêm ngặt hơn. Nếu tôi coi Chúa là niềm vui chính yếu của tôi, tôi sẽ không hề nghĩ xấu cho ai, cả với những người thực sự xúc phạm đến tôi. Tôi thường mải mê chống lại một ai vì, dù có ý thức hay không, họ đã cự lại tính kiêu ngạo hay lòng vị kỷ của tôi. Tôi không được đòi hỏi người khác phải nhìn như tôi nhìn. Mọi người đều khác nhau và ai cũng có một cảm nghiệm và khẩu vị riêng của mình. Vì thế Chúa thường bào chữa cho những người bị tôi lên án.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con khao khát có được một tia sáng của sự khôn ngoan từ trời, để không còn vô lý trong những đoán xét và ý kiến của con về người khác. Chúa đối đãi mỗi người như một nhân vị. Chúa không bắt con phải cư xử giống như người khác. Chúa chỉ muốn con tận dụng tối đa khả năng và hoàn cảnh sống trong đời con. Chúa yêu cầu con hết sức noi gương Chúa, theo sự hiểu biết và ân sủng của riêng mỗi người. Xin đừng để con vội vàng xét đoán những ai không làm việc theo cách của con. Con muốn theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự. Dù có thấy lầm lỗi và sai trái của người khác, con sẽ cố gắng kiềm chế mình khỏi một sự xét đoán vội vàng và nghiêm ngặt. Một khi không thể nói một lời tử tế về người khác, con sẽ giữ miệng làm thinh. Amen.
Anthony J. Paone S.J.