Tu đức _ lòng tin tưởng hão huyền vào trần thế

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 91. LÒNG TIN TƯỞNG HÃO HUYỀN
VÀO TRẦN THẾ

ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng quá tin vào tình bạn và các phương thế nhân loại. Người ta chỉ có thể trao cho con một sự trợ giúp hạn hẹp trong các nhu cầu thường gặp. Nếu con nương tựa quá nhiều, con phải chịu thất vọng đắng cay. Để thỏa mãn các nhu cầu thường ngày của con, hãy đặt niềm tin tưởng của con vào Ta hơn hết mọi người phàm và những điều khác.
2. Người sống cho con hôm nay, có thể ngày mai lại chống con. Người làm vui lòng con bây giờ, có thể sau này lại làm mất lòng con. Những điều hiện nay làm con thỏa lòng, lại có thể làm con bất mãn trong tương lai. Đừng quá ngu dại mà hết lòng cậy dựa vào những thụ tạo hay thay đổi này.
3. Chỉ một mình Ta biết và luôn muốn điều tốt nhất cho con. Chỉ một mình Ta là không thay đổi và hoàn toàn thỏa lòng con. Trước hết hãy tin cậy nơi Ta và Thánh Ý của Ta. Còn với những điều khác thì chỉ tin cậy như ý Ta muốn.
4. Những người có niềm tin như Ta muốn thì ít lắm. Nhiều người không có niềm tin Ta mong thấy nơi họ. Nếu con đặt trọn đời con trong tay Ta, Ta sẽ làm điều tốt nhất cho con.
5. Đời sống hoàn hảo trên Thiên Đường là sự thiện hảo sau hết cho con. Hãy sống cuộc sống ở đời này theo lề luật của Ta, Ta sẽ chẳng quên mất con trong những nhu cầu thực sự quan trọng của con đâu.
SUY TƯ
Ước chi tôi đừng bao giờ cậy dựa quá nhiều vào người thế. Họ chẳng giúp cho tôi nhiều hơn cái mũi kim. Họ cũng là con người như tôi. Hạn hẹp trong khôn ngoan, trong trí hiểu, trong tình yêu. Chỉ nơi Thiên Chúa tôi mới tìm được Trí hiểu hoàn hảo, Tình yêu thỏa lòng, và sự Khôn ngoan vô biên. Nếu tôi đặt Chúa vào vị trí quan trọng nhất của đời tôi, sẽ có một sự thay đổi lớn lao trong cách nhìn, trong lòng tốt của tôi, và trong mọi sự chung quanh tôi. Chẳng bao giờ có ai đánh mất được sự bình an trong tôi. Tôi sẽ không cần đến tình bạn thế tục như trước nữa. Tôi sẽ thưởng thức một sự tự do mới, thoát khỏi những bận tâm đang làm cho tôi phải ưu sầu và sợ hãi.
CẦU NGUYỆN
Trong mọi điều con cần đến, lạy Chúa Giêsu dấu yêu, xin đừng để con cậy dựa vào sự trợ giúp của người phàm. Chúa phải là trung tâm của đời con. Tất cả niềm vui, tình yêu, dục vọng, và mọi thành công – hết mọi sự con đã biết và đã yêu – đều là hình ảnh nhỏ bé của chính Chúa - vinh quang hoàn toàn thỏa lòng và tuyệt vời của con. Sau cùng, khi con được gặp Chúa mặt giáp mặt trên Thiên Đường, lạy Thiên Chúa của con, con sẽ nhận ra sao mà niềm vui và hạnh phúc ở đời này lại dở dang và đầy khiếm khuyết như thế! Xin cho con sống cho Chúa và bước về Thiên Đường trong mọi giây phút của đời con. Giữa dòng đời, con muốn toàn tâm toàn ý hướng về Chúa mà tiến bước. Xin Chúa đừng bao giờ để con cậy dựa quá nhiều vào bất cứ một phàm nhân nào. Amen.
Anthony J. Paone S.J.