Tu đức _ tận hiến cho Đức Mẹ


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 95. TẬN HIẾN CHO ĐỨC MẸ
ĐỨC KITÔ: Này con, khi Mẹ của Ta nhận lời ca ngợi của người chị họ Elisabeth, Mẹ hướng ngay những lời ca ngợi đó về Thiên Chúa, Nguồn mạch của mọi sự thiện hảo. Giữa lời bật lên của lòng khiêm tốn đáng phục này, Thánh Thần đã linh hứng cho Mẹ nói tiên tri về vị trí tương lai của Mẹ trong lòng các môn đệ của Ta. Dưới tác động của ơn linh hứng, Mẹ đã xướng lên: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” Khi tôn kính Mẹ của Ta, con đã nối kết mình với muôn vàn người ngợi khen Mẹ qua bao thế kỷ.
2. Ngay từ giây phút bình minh của công trình sáng tạo, sự cao cả của Mẹ đã được tiên báo. Satan đã được báo cho biết gót chân của một phụ nữ sẽ đạp nát đầu hắn. Sau Thiên Chuá, Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội của Ta là đối thủ đáng sợ nhất cho hỏa ngục.
3. Lời ca ngợi đẹp nhất cho Mẹ đã được xướng lên ngay cả trước khi Mẹ trở thành Mẹ của Ta. Sứ thần Gabriel đã được biết phải gọi Mẹ là “đầy ơn phúc,” một danh hiệu dành riêng cho chỉ một mình Mẹ. Càng hiểu thêm về danh hiệu thánh thiện này, con càng ngưỡng mộ Mẹ của Ta.
4.  Để được “đầy ơn phúc” người ta phải có một tình yêu nồng cháy thiêu đốt tất cả cho Chúa, một sự tự hiến toàn hảo đến nỗi mọi hình thức tư lợi đều chịu lui bước trước khao khát làm vui lòng Chúa trong mọi lúc. Ngay cả trước khi trở thành Mẹ Đồng Trinh của Ta, Mẹ đã có được đức hạnh đáng tán dương này rồi. Mẹ đã “đầy ơn phúc” rồi.
5. Lời đáp trả của Mẹ trước sứ điệp của thiên sứ là bản toát lược hoàn hảo cho tất cả đời sống của Mẹ: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Mẹ đã sống cho lý tưởng sống cao đẹp nhất cho cả con người cũng như thiên thần – tự nguyện hiến dâng tất cả cho Thánh ý Thiên Chúa. Nhiều người đã có quyết tâm lớn này, nhưng chỉ một mình Mẹ của Ta đã thực hiện cách hoàn hảo. Chỉ có Mẹ là “đầy ơn phúc.”
6. Không chỉ đáng được ngưỡng mộ và ca ngợi, Mẹ của Ta còn đáng được con yêu mến bằng một tình yêu tinh tuyền nhất. Khi trở nên Mẹ của Ta, Mẹ cũng trở nên mẹ của con trong ý nghĩa đúng nhất của từ mẹ. Như cha mẹ con đã hợp tác với Thiên Chúa mà trao cho con cuộc sống trần thế, Mẹ của Ta cũng hợp tác với Thiên Chúa mà mang cho hồn con sự sống siêu nhiên.
7. Mẹ biết và yêu con như người mẹ đẻ, Mẹ có tình mẫu tử lớn nhất trong các bà mẹ. Mẹ thường xuyên có lời cầu nguyện đầy sức mạnh cho các nhu cầu của con. Như xưa Mẹ đã âm thầm trợ giúp cho đôi tân hôn trong tiệc cưới Cana, Mẹ cũng trợ giúp cho con trong rất nhiều nhu cầu mà con không biết. Xưa Ta đã không thể khước từ lời thỉnh cầu của Mẹ tại Cana, thì nay Ta cũng không thể khước từ lời nguyện xin của Mẹ trên Thiên Đường. Công đức tuyệt vời của Mẹ mang lại cho con nhiều sự ưu ái mà con chẳng đáng được. Hãy trung thành làm con người mẹ trên trời của con, thì chắc chắn con sẽ được cứu độ.
SUY TƯ
Phẩm hạnh tuyệt vời nhất của Mẹ là sự tự hiến cho Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu nghe một phụ nữ ca ngợi Mẹ của Chúa đã có một người con phi thường, Chúa đã chỉ ra vinh dự lớn nhất nơi Mẹ của Chúa: "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." Mẹ là Đấng “đầy ơn phúc” đã sống đến mức hoàn hảo những lời này. Vì thế tôi có hết lời ngợi khen cũng chưa tôn vinh như Mẹ xứng đáng. Như người mẹ trên trời của tôi, Mẹ đã trao cho tôi tình yêu và sự quan tâm của Mẹ từ giây phút đầu tiên làm người của tôi. Sao tôi lại không yêu mến Mẹ được? Tình yêu của tôi được tỏ ra qua sự vâng phục điều răn duy nhất của Mẹ được ghi lại trong Thánh Kinh: "Người (Chúa Giêsu) bảo gì, các anh cứ việc làm theo." Nếu tôi trung thành giữ điều răn này, chắc chắn Nước Trời là của tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Mẹ Đồng Trinh của Chúa Giêsu, con không thể xin Mẹ làm mẹ của con, vì Mẹ đã là mẹ của con rồi. Dù vậy, con sẽ xin Mẹ giúp con trở nên một đứa con đáng yêu và có lòng biết ơn của Mẹ. Con có tận hiến cho Mẹ cũng chưa bằng nửa lòng quảng đại Mẹ đã hiến mình cho con. Con sẽ không hề mệt mỏi ca hát ngợi khen Mẹ. Tình yêu tinh tuyền của Mẹ dành cho con thường không được biết đến và không được đền đáp. Con mong muốn hôm nay sửa lại bằng một lòng biết ơn thẳm sâu. Mẹ thực là người mẹ tuyệt vời. Mẹ đã cho con lời khuyên và gương mẫu đưa con tới sự thành đạt đời đời nơi Thiên Đường. Hơn nữa, Mẹ còn thu thập cho con ánh sáng và sức mạnh để tiếp tục bước theo con đường nên thánh của Mẹ. Xin giúp con từ bỏ những sai lỗi thường ngày và bước theo Mẹ đến cùng trên con đường đến với Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.