Tu đức _ thiếu kiên nhẫn

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. CHẾ NGỰ THÓI XẤU
Bài 81. THIẾU KIÊN NHẪN
ĐỨC KITÔ: Này con, hãy kiên nhẫn với các nhược điểm và sự yếu đuối của người khác. Họ cũng phải chịu đựng các khuyết điểm của con. Nếu con thường không sửa được mình như con muốn thì sao con lại mong thay đổi người khác trong một thời gian ngắn? Con muốn thấy người khác sửa chữa các lỗi lầm của họ, mà con chẳng phấn đấu đến một nửa sức con để sửa những lầm lỗi của con.
2. Con nghiêm khắc sửa sai người khác, nhưng lại không nghiêm khắc như thế với lỗi lầm của con. Tính lười biếng và dễ dãi của người khác làm con phát cáu, ấy thế mà con lại bực bội khi có ai cản con bê tha ăn chơi. Con muốn người khác giữ luật, nhưng con lại nổi nóng với người nhắc con giữ luật.
3. Hiếm khi nào con xét đoán người khác với tình thương và thông cảm như con xét đoán chính mình. Con thường khó chịu khi lỗi lầm và khuyết điểm của người khác gây xáo trộn lề thói sống thường ngày của con. Con nghĩ rằng con nhiệt tình làm điều phải, nhưng nếu thành thực nhìn vào lòng mình, con thường thấy cái tình yêu vị kỷ nằm sâu bên dưới sự nóng nảy và thiếu kiên nhẫn của con.
SUY TƯ
Đôi lúc tôi lừa dối chính mình khi nghĩ rằng tôi sống đạo đức trong những điều thực sự mất lòng Chúa! Tình yêu nhẫn nại với tha nhân là một dấu chứng chắc chắn cho lòng mến Chúa nơi tôi. Càng cố gắng giúp đỡ người khác và nhẫn nại với lỗi lầm, khiếm khuyết của họ, tôi càng tỏ ra quảng đại và vị tha với Chúa. Chúa muốn tôi coi Ngài như đồng bạn của tôi. Chúa Giêsu nói rằng những gì tôi làm cho tha nhân là làm cho chính Ngài. Tôi yêu Chúa hay yêu mình qua cách ứng xử với tha nhân hằng ngày? Tôi có khuynh hướng ưu ái với chính mình trong hầu hết mọi sự ra sao, thì cũng phải vì Chúa mà sống có thiện cảm với người khác đúng như thế. Tôi dễ thứ lỗi cho mình. Vậy thì cũng hãy cố gắng thứ lỗi cho người khác.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, con chẳng bao giờ sai lầm khi yêu thương tha nhân và cố nghĩ tốt cho người khác bất kể lầm lỗi của họ. Đúng thế, đôi lúc vì điều tốt cho họ mà con phải cứng rắn. Tuy nhiên, cả khi phải làm thế, xin giúp con làm với tình yêu trong lòng. Môn đệ của Chúa không được căm ghét hay mất kiên nhẫn, mà chỉ một lòng ao ước hạnh phúc cho người khác. Xin đừng để con có lúc nào lại làm phiền lòng Chúa bởi cố tình bất khoan dung hay cứng rắn với những người xung quanh. Chỉ cần Chúa giúp con nhẫn nại với lỗi lầm của họ bằng một phần mười sự nhẫn nại của Chúa đối với lỗi lầm của con, thì con sẽ chẳng bao giờ xúc phạm đến ai vì thiếu kiên nhẫn nữa. Xin năng nhắc con nhớ đến những lỗi lầm, giới hạn, và nhược điểm của con, để con cũng thêm cả mình vào lời cầu nguyện cho các tội nhân. Con hy vọng qua sự nhẫn nại với người khác mà tỏ ra với Chúa lòng biết ơn và tình yêu của con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.