Tu đức _ sự dại dột của tinh thần thế tục

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 85. SỰ DẠI DỘT CỦA TINH THẦN THẾ TỤC
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy tỉnh thức trước tinh thần thế tục. Nó làm cho người ta ra mù lòa trước sự thật và nghĩ đến cuộc sống ở đời này nhiều hơn thế giới sẽ đến. Nó cũng đánh lừa người ta để họ mau mắn làm việc cho sự chết nhiều hơn cho sự sống. Họ quá chú tâm đến dáng vẻ cao trọng bên ngoài hơn là sống một đời cao thượng.
2. Nếu người “thế tục” để thời gian suy nghĩ về cuộc sống trần tục của mình, họ sẽ mau chóng nhận ra mình thật là khờ dại khi yêu chuộng nó nhiều quá. Thế giới này có quá nhiều đối kháng, đau khổ, ưu sầu, chán ngán, và ảo tưởng. Chẳng mấy khi các đam mê thế tục được thỏa mãn trọn vẹn. Người mê sự thế tục thường gặp cay đắng ở nơi họ mong được ngọt ngào. Họ dựa vào đâu thì lại thấy ở đó toàn là giới hạn và thiếu sót. Chẳng chóng thì chầy họ phải thừa nhận rằng hạnh phúc, bình an, và sự toại nguyện, không có ở thế gian này.
3. Đừng để vẻ bên ngoài đánh lừa con. Người mê thế tục phải chịu đọa đày bởi sự tuyệt vọng, còn các môn đệ của Ta lại chẳng hề tuyệt vọng chừng nào còn dâng mình cho Ý muốn của Ta. Lời hứa của Ta không phải là những lời trống rỗng, cũng chẳng lừa gạt những ai tin vào Ta. Điều Ta đã hứa, Ta sẽ ban. Điều Ta đã nói, Ta sẽ thực hiện, chỉ cần con giữ lòng trung thành với Ta cho đến cùng.
SUY TƯ
Người sống theo cảm xúc của mình và không chịu suy nghĩ, sẽ theo đuổi hạnh phúc và bình an vĩnh hằng ở nơi không có. Họ cứ mong là sau những thất bại và chán nản này, cuối cùng họ sẽ tìm được những gì đã từ rất lâu rồi họ không tìm thấy. Họ rất ít khi nghĩ rằng chỉ trong tình bạn và tình yêu của Thiên Chúa họ mới tìm được điều họ khát khao.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, nơi Chúa là tất cả yêu thương và tất cả khôn ngoan của con, ước chi con nhìn ra sự cay đắng trong bất cứ một ai hay một điều gì giữ con xa cách Chúa. Xin cất đi những gì đưa con đến tội lỗi. Xin đừng bao giờ để con làm nô lệ cho cảm xúc của con, và hơn nữa, xin ban cho con cái nhìn nội tâm để nhận ra tội lỗi dưới nhiều hình thái giả trang. Xin giúp con can đảm chống trả sự dữ, kiên trì làm điều phải, và nhẫn nại sống tốt hết sức mình. Con mong đợi niềm vui nội tâm từ tình bạn của Chúa và của mọi người. Thay cho những quyến luyến thế tục khờ dại, con muốn hết lòng yêu mến sự khôn ngoan và Thánh Ý Chúa trong mọi sự. Amen.
Anthony J. Paone S.J.