Tu đức _ miệng đời và kẻ gièm pha

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 92. MIỆNG ĐỜI VÀ KẺ GIÈM PHA
ĐỨC KITÔ: Này con, đừng quá lo lắng chuyện kẻ yêu người ghét. Sao con lại mất thời giờ lo âu về chuyện ai ủng hộ con, ai phản đối con. Chỉ cần hết sức cố gắng làm vui lòng Ta, thì Ta sẽ ở bên con. Ta sẽ bênh vực con chừng nào con còn ghét và tránh tội trong đời sống con. Khi Ta ở bên con, có gì là đáng kể chuyện người ta chống đối con?
2. Đừng bao giờ rối lòng rối trí khi có người nói những chuyện bất lợi cho con. Nếu con thường nghĩ đến tội của con nhiều hơn, có thể con sẽ đồng ý với nhận xét của họ.
3. Hãy năng nói chuyện với Ta, người ta sẽ không còn tác động đến con như trước. Càng thăng tiến trong cầu nguyện, con sẽ bớt bị cám dỗ nói chuyện phản kháng kẻ khác. Họ có nói gì hay làm gì chống lại con cũng chỉ còn là chuyện vặt khi con biết kết hiệp với Ta qua cầu nguyện và tĩnh tâm.
4. Ta biết con đúng như con là. Người ta có nói gì về con cũng không thay đổi được những gì Ta nghĩ về con.
5. Hãy hết mình sống vì Ta, và đừng lo chuyện người ta nghĩ gì và nói gì về con. Đừng lo sợ sự phê phán của người chung quanh. Hãy vì Ta mà sống, bằng cách cố gắng làm vui lòng Ta trong đời sống con. Rồi con sẽ được vui hưởng sự bình an của Ta.
SUY TƯ
Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới có được sự bình an và vinh quang đích thực. Đừng muốn làm vừa lòng ai, cũng không được sợ mất lòng người, khi phải làm điều đúng. Chỉ có xét đoán của Chúa mới là đáng kể. Trong ngày Chung thẩm, ai cũng đồng ý với nhận định của Chúa về tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa của con, thật là khờ dại cho ai lo âu trước dư luận và lời phê phán của con người! Một mình Chúa là Nguồn mạch của Chân lý. Ngày nào còn làm vui lòng Chúa, con không cần phải lo người ta nghĩ gì về con. Con sẽ rán hết sức sống một đời thánh thiện, cố gắng sống tử tế, ý tứ, giúp đỡ, vị tha, và tuân phục các điều răn của Chúa. Con sẽ không bao giờ tìm cách để được người ta ưu ái. Ước chi con không bao giờ tìm kiếm sự tán đồng và ngưỡng mộ của người đời! Tất cả là cho Chúa, Giêsu của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.