Tu đức _ thói chỉ trích bất khoan dung

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 84. THÓI CHỈ TRÍCH BẤT KHOAN DUNG
ĐỨC KITÔ: Này con, đừng tin hết những gì con nghe về người khác. Người ta thường phê phán đồng loại với định kiến. Họ hay đánh giá theo tính khí, sở thích, tâm trạng, đam mê, và lòng tự ái của họ. Cứ sự thường thì con sẽ làm đúng khi không phê bình người khác theo những lời phê phán con nghe về họ. Nhiều người bị lên án khi vắng mặt và không thể tự bào chữa.
2. Người ta thấy mình là cấp trên khi chỉ trích người khác. Họ ham thích thổi phồng lỗi lầm của người khác. Nếu con tỏ ra thích thú với lời bình phẩm của họ, là con khích lệ họ tiếp tục xầm xì thiếu khoan dung. Hãy tỏ ra con không tán thành với mọi lời nói xấu sau lưng, ít nhất là bằng sự thinh lặng của con. Hãy tùy sức con mà khéo léo thay đổi đề tài.
3. Ai cũng có sai lầm. Người chỉ trích có thể làm tốt hơn người bị họ chỉ trích. Nhưng có thể họ không biết được động lực và ý định của người bị họ phê phán. Họ cũng chẳng có quyền tiết lộ tội kín của người khác, trừ khi để bảo vệ cho người vô tội, hay để giúp cho chính tội nhân.
4. Cũng hãy nhớ rằng con rất có thể là đối tượng của người thích nói hành đó khi con vắng mặt. Bây giờ con hãy nói về người bị phê bình những lời con muốn người ta nói về con khi con bị phê bình.
SUY TƯ
Một trong những lỗi lầm tồi tệ nhất của bản tính con người là thói lên án người khác. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã dạy giáo lý yêu thương của Ngài cho mọi người. Tôi xét đoán người khác thế nào, tôi cũng sẽ chịu Chúa xét đoán như vậy. Nếu tôi lên án người khác, tôi cũng sẽ bị lên án. Người môn đệ đích thực của Chúa Kitô là người sẵn sàng nghĩ tốt về người khác hơn là nghĩ xấu.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Vua của lòng con, xin ban cho con một chút lòng nhân ái của Chúa, để con luôn nghĩ tốt về người khác. Con chẳng biết hết mọi sự về họ. Điều con phản đối, có thể lại là điều họ bị buộc phải làm. Có đến hằng trăm lý do có thể bào chữa cho họ. Xin cho con đặt hết mọi xét đoán trong tay Chúa và cố bỏ qua việc làm của người khác. Xin dạy con biết để ý đến việc phải làm của riêng con và cầu nguyện cho những ai cần được cầu nguyện. Con sẽ không bao giờ quên được lòng Thương xót bao la Chúa dành cho một tội nhân như con. Ước chi con luôn tha thứ cho những ai xúc phạm đến con như Chúa đã tha thứ cho con. Con sẽ không bao giờ tiết lộ những sai lỗi chưa ai biết của người khác, trừ khi con có bổn phận bảo vệ cho người vô tội hay vì công ích. Amen.
Anthony J. Paone S.J.