Tu đức _ tính tự nhiên và ân sủng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 107. TÍNH TỰ NHIÊN VÀ ÂN SỦNG
ĐỨC KITÔ: Con ơi, tính tự nhiên muốn có thật nhiều những gì nó ưa thích. Đối với nó, có bao nhiêu vẫn chưa đủ. Ân sủng chỉ tìm kiếm những gì cần thiết để sống một đời tốt lành.
2. Tính tự nhiên muốn có nhiều bạn bè. Nó ưa thích những ai có thế lực, và xu nịnh những ai có thể cho nó hưởng đặc ân. Ân sủng yêu hết mọi người, thậm chí còn mong ước hạnh phúc cho địch thù. Nó kính trọng mọi người đúng với vị trí của họ. Nó thương những ai thực sự túng thiếu cần được giúp đỡ nhiều nhất. Nó tôn trọng lòng tốt hơn của cải. Nó coi trọng đức hạnh hơn tài năng.
3. Tính tự nhiên hay phàn nàn khi phải thiếu thốn và gặp trục trặc. Ân sủng lặng thinh không cho ai biết. Nó dâng cảnh túng thiếu cho Ta trước tiên.
4. Tính tự nhiên đánh giá mỗi điều tùy theo điều đó giúp cho nó ra sao trong cuộc sống này. Ân sủng lại đánh giá mỗi điều tùy theo nó giúp con người làm theo Ý Ta đến đâu.
5. Tính tự nhiên khư khư giữ ý riêng của mình. Nó đấu đá và tranh cãi với bất kỳ một ai có vẻ phản bác sự tuyệt vời tưởng tượng của nó. Ân sủng chỉ đơn giản đưa ra ý kiến, tranh luận mà không nóng nảy, và để những kẻ bất đồng lại cho Ta.
6. Tính tự nhiên tò mò muốn biết bí mật của người khác. Ân sủng lại muốn biết điều Ta nói nhiều hơn và tránh để ý đến những chuyện không cần thiết.
SUY TƯ
Tính tự nhiên của tôi thật đáng ghét nếu không được kiểm soát! Nó có thể làm cho cuộc sống nên khốn khổ cho tôi và cho những ai sống quanh tôi. Ân sủng lôi kéo người ta đến với Thiên Chúa. Đi đến đâu nó cũng trải rộng tình yêu và hạnh phúc đến đó. Khi ân sủng trở nên sức mạnh điều khiển cuộc sống tôi, tôi sẽ có được sự bình an kỳ diệu của Đức Kitô. Sự bình an nơi tôi sẽ lan rộng đến những ai sống quanh tôi, và đời sống của họ sẽ nên đẹp hơn vì đã gặp tôi.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Linh, Thiên Chúa của an bình và niềm vui, con xin đặt đời sống con dưới chân Chúa. Hãy làm cho con những gì Chúa muốn. Xin Chúa tuốt lòng con sạch hết tính vị kỷ và đổ cho đầy ân sủng. Xin tỏa sáng trong con để những người sống gần con cảm thấy được sự hiện diện thánh thiện của Chúa trong đời họ. Xin cho những ai gặp con đều có đời sống tốt đẹp hơn. Chúa sẽ làm hết những điều đó miễn là con học được bài học ân sủng rạng ngời của Chúa. Xin cho cuộc sống con luôn được điều khiển bởi Ý muốn thần linh của Chúa. Chẳng phải là tình cảm trong con, chẳng phải là tình yêu trần thế, mà là sự khôn ngoan và ân sủng linh thánh của Chúa dẫn con đi. Xin cứ dẫn con đi, lạy Chúa. Con hy vọng hôm nay con sẽ sống đẹp lòng Chúa trong mọi sự. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế