Tu đức _ món quà ân sủng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 104. MÓN QUÀ ÂN SỦNG
ĐỨC KITÔ: Này con, khi Ta ban các ơn hiện sủng cho con, tâm trí con nhận lấy những tư tưởng thánh thiện, lòng con có những ao ước tốt lành, và con thấy mình được lôi kéo về Ta. Các ân sủng đó là quà tặng đặc biệt của Ta. Chúng giúp con vượt lên trên những hấp dẫn và thỏa mãn trần tục.
2. Đừng bao giờ chống lại các hiện sủng Ta ban, nhưng hãy bước theo và trung thành sử dụng chúng. Khi con tỏ ra lòng trung thành với Ta, con sẽ xứng đáng nhận được những ân sủng lớn hơn. Bằng kinh nguyện, các bí tích, bỏ mình, và tự chinh phục mình, đời sống thiêng liêng của con sẽ lớn lên. Từng chút từng chút, một sự thay đổi diệu kỳ sẽ bao trùm lên những suy nghĩ, khao khát, và hành động của con. Con sẽ sống một đời thánh thiện hơn, nên giống như đời sống của Ta nhiều hơn.
3. Trong bí tích rửa tội, Ta đã ban cho con ơn thánh hóa, bởi đó mà Thiên Chúa Ba Ngôi trở nên Khách trọ nhà con. Cuộc sống thần linh của Ta đã được đặt trong con để làm cho con xứng đáng với Thiên Đường. Bao nhiêu điều kỳ diệu một người có thể làm cũng chẳng có gì đáng kể. Nếu không có ơn thánh hóa của Ta trong lòng thì mọi thành công của họ chỉ là công việc của phàm nhân, và vinh quang của họ sẽ một ngày tàn phai. Không phải là nghệ thuật, hay sức mạnh, hay vẻ đẹp, hay thiên tài, hay tài hùng biện – không một điều gì ở đời này, dầu có được ngưỡng mộ đến đâu, lại xứng đáng với Thiên Đường nếu không được nâng cao và thanh luyện bởi ơn thánh hóa.
4. Các năng khiếu và tài năng tự nhiên thuộc về kẻ xấu cũng như người tốt. Thế nhưng ơn thánh hóa chỉ thuộc về người tốt, và làm cho họ xứng đáng với Thiên Đường. Ân sủng này là một món quà hết sức lớn lao, chẳng có gì sánh được, dù là quyền làm phép lạ, ơn nói tiên tri, bất cứ một ân sủng hay quà tặng nào khác. Ân sủng này biến đổi và làm cho một con người nên giống Ta nhiều hơn. Không có ân sủng đó con người mãi mãi chịu ràng buộc vào mặt đất và bị kiểm soát bởi bản tính phàm tục của con người.
SUY TƯ
Được Chúa ưu ái! Được ở kề bên Chúa, là sở hữu quý giá nhất của tôi! Với các ơn hiện sủng, Chúa nói chuyện với tôi, lôi kéo tôi về sự cao quý vĩnh hằng đích thực của tôi, lại ban cho tôi sức mạnh thực hiện những việc siêu nhiên, như việc Chúa làm. Nơi người trưởng thành chưa được rửa tội và mắc tội nặng, cần có một hoặc nhiều ơn hiện sủng để mang lại Ơn Thánh Hóa cho linh hồn đó. Với Ơn Thánh Hóa, con người trở nên đền thờ của Thiên Chúa, có Chúa Ba Ngôi ngự trong tâm hồn. Đặc ân này làm cho một tội nhân bất xứng nên xứng đáng với Thiên Đường, một người hèn yếu nên mạnh mẽ, mang lại cho con người một phẩm giá không quyền thế hay cấp bậc nào của trần gian có thể ban được. Tôi càng biết dùng đến ơn hiện sủng thì Ơn Thánh Hóa càng tăng triển trong tôi. Ơn này làm cho tôi nên bạn hữu thân thiết hơn với Chúa, mạnh mẽ hơn để chống lại cám dỗ, và xứng đáng với một chỗ cao quí hơn trên Thiên Đường.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Tạo Thành và Cha yêu dấu của con, con không thể nào làm được một việc chi xứng đáng với Thiên Đường nếu không được ơn Chúa soi sáng, thêm sức mạnh, và nâng đỡ con trong tư tưởng, mong ước, lời nói và việc làm. Chỉ với ơn Chúa giúp đỡ con mới thực hiện được những gì Chúa mong muốn nơi con. Không có ơn Chúa, con không thể chống cự ngay cả những cơn cám dỗ nhẹ nhàng nhất. Ước gì con chẳng bao giờ hờ hững với các ơn hiện sủng Chúa ban cho con mọi nơi mọi lúc. Con mong rằng con sẽ quay mặt đi với bất cứ điều gì đe dọa đánh mất Ơn Thánh Hóa của con. Ngày nào còn Ơn Thánh Hóa, ngày ấy con có chính Chúa là bạn đồng hành chung thủy của con. Có Chúa đồng hành, con mong được vững chân trong từng giây từng phút tiến về hạnh phúc vĩnh hằng trên Thiên Đường. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế