Tu đức _ đức thinh lặng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 111. ĐỨC THINH LẶNG
ĐỨC KITÔ: Con ơi, có lúc con cần phải ở một mình và tránh trò chuyện. Chẳng ích gì những cuộc chuyện trò với ác ý, vội vàng, hay sỗ sàng. Uổng phí thời gian cho những cuộc bàn cãi vớ vẩn, hay cho những lời khoe khoang thì có ích chi?
2. Đúng thế, có lúc câu chuyện nhẹ nhàng mang lại sự an ủi và giải trí cần thiết, nhưng nói suông mà chẳng giúp cho người nói lẫn người nghe sống tốt hơn là một sự phí phạm thời gian quí báu, thời gian không bao giờ trở lại.
3. Hãy suy nghĩ trước khi nói, con sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì lời nói của mình. Những lời đã nói ra thì không rút lại được. Không phải lúc nào cũng có thể sửa chữa những thiệt hại của một lời vô ý.
4. Nhiều vị thánh đã tránh kết bạn với người trần thế để vui hưởng tình kết hiệp thân mật với Ta. Một vị có lần nhận xét: “Càng sống giữa người thế, tôi càng làm người kém hơn.” Lời đó không đúng với con sao khi con nhiều lời quá? Cùng nhau giữ thinh lặng thì dễ hơn là thinh lặng vì bắt buộc.
5. Trong thinh lặng, Ta ít bị cắt ngang khi nói với con. Lời Ta đến với con trong các suy tư, ước muốn, ý định, và quyết tâm nổi lên trong lòng con. Con sẽ bớt chia trí mà nghe lời Ta. Hãy yêu sự thinh lặng và học dùng sự thinh lặng cho tốt. Rồi con sẽ đến gần Ta nhiều hơn, khi Ta đến gần con.
SUY TƯ
Thinh lặng vì Chúa thực sự là một nhân đức. Khi lòng yêu mến sự thinh lặng lớn lên, tôi sẽ học biết sự khôn ngoan sâu thẳm hơn, tôi sẽ có một tầm nhìn rộng lớn hơn trong đời sống thường ngày, và có thể nhìn thấy sự thân mật và tình yêu của Thiên Chúa rõ hơn. Trong những cuộc trò chuyện với người đời, tôi sẽ nghe nhiều hơn và bớt nói đi, tôi sẽ học được nhiều hơn và bớt lỗi lầm đi. Người ta sẽ tôn trọng những phán đoán của tôi hơn vì tôi nói những điều đã suy nghĩ. Mỗi khi mở miệng, tôi sẽ có một mục đích rõ ràng, một mục đích tốt, cho lời nói. Sự khôn ngoan của Chúa sẽ thay thế cho sự dại dột con người nơi tôi, và lời tôi nói sẽ giúp ích cho ai lắng nghe.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần yêu dấu, là Thiên Chúa của con, xin dạy con biết nói chuyện cách tốt lành và khôn ngoan. Xin cho con tránh xa những cuộc trò chuyện vô ích. Xin giúp con thường nói vì Chúa. Đừng để cho lời con có khi nào gây hại cho người thiện chí. Ước chi lời con luôn mang lại niềm ủi an cho ai sầu khổ, sự hướng dẫn cho người bối rối, ánh sáng cho kẻ mù tối, hy vọng cho ai thất vọng, sự nâng đỡ cho kẻ lầm than, và lời khuyên nhủ cho ai cần đến. Xin giữ lấy và biến môi miệng của con thành môi miệng của Chúa. Hãy chiếm hữu trí tuệ của con rồi biến nó thành khí cụ cho lòng tốt của Chúa, và là đường truyền dẫn cho chân lý của Chúa. Con hy vọng sẽ nên một con người thinh lặng, nghĩa là, một người thích trò chuyện với Chúa hơn với người trần gian. Trong những cuộc chuyện trò với người trần thế, ước gì con luôn mang Chúa đến gần họ và mang họ đến gần Chúa hơn. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế