Tu đức _ ân sủng đối kháng với tự nhiên

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 106. ÂN SỦNG ĐỐI KHÁNG VỚI TỰ NHIÊN
ĐỨC KITÔ: Này con, tính tự nhiên tìm đến những gì hấp dẫn, hay những điều kỳ lạ. Nó xa tránh những gì là bình thường và tầm thường. Ân sủng không bị hấp dẫn mạnh bởi bất cứ một điều gì trên trần gian. Nó chủ ý lựa chọn điều bình thường, cả những điều không hấp dẫn, để khỏi quên bẵng mất Ta trong cuộc sống bình thường.
2. Tính tự nhiên vui mừng khi thu nhận và chiếm hữu, nhưng lại sợ mất mát bất cứ điều gì. Ân sủng không dễ bất an khi bị mất một món lợi trần tục, cũng chẳng bối rối khi phải từ bỏ một món lợi ở đời này.
3. Tính tự nhiên giận dữ trước những lời cứng cỏi và khó chịu, còn ân sủng biết cách giữ tâm hồn bình thản khi phải đối diện với người hèn hạ và hung dữ.
4. Tính tự nhiên thích nhận hơn là cho. Nó muốn có được những đặc quyền, đặc lợi nho nhỏ. Ân sủng sẵn sàng cho hơn là nhận. Nó cố gắng xa tránh những đặc quyền, đặc lợi, lại còn muốn sở hữu ít hơn người khác, để nên giống Ta nhiều hơn, Vị Vua của hy sinh.
SUY TƯ
Tất cả những điều này thực sự đang xảy ra trong cuộc sống tôi. Đôi lúc, tôi quá mù quáng không nhận ra được điều gì đang diễn ra trong tôi và quanh tôi. Chẳng phải lúc nào tôi cũng muốn thực hiện điều Chúa muốn nơi tôi. Trong mọi bước đường đời, cuộc chiến vẫn tiếp tục, cuộc chiến giữa tính vị kỷ mù quáng chống lại ân sủng của Thiên Chúa trong tôi, cuộc chiến giữa sự dữ và sự lành. Chỉ trong giấc ngủ cuộc chiến này mới im tiếng.
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa của con, ngay cả những điều nhỏ bé nhất cũng trở nên hết sức quan trọng khi con nghe Chúa diễn giải dưới ánh sáng đời đời. Rất nhiều khi một điều con coi là nhỏ lại đáng kể là chuyện lớn khi đó là sự chọn lựa giữa ý con và Ý Chúa. Không có gì là nhỏ bé, không có gì là tầm thường, không có gì là vô nghĩa trong cuộc sống hằng ngày của con. Những gì con nghĩ, con làm, hay con nói, đều cho thấy con muốn điều gì, và muốn trở nên điều gì. Xin giúp con luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa trong đời sống con. Khi con thấy Chúa rõ hơn, con sẽ sẵn lòng quên mình mà theo Thánh ý Chúa nhiều hơn. Xin ban ơn giúp con sống nhiều hơn cho Chúa và ít hơn cho cái tôi vô lý và mù quáng trong con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế