Tu đức _ những kẻ nội thù

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 97. NHỮNG KẺ NỘI THÙ
ĐỨC KITÔ: Này con, không có gì mang lại cho con nhiều trắc trở hơn cái tôi nhẹ dạ của con. Con không thể vui hưởng sự bình an Nước Trời nếu con không kiểm soát được những thèm khát của xác thịt, những tham vọng kiêu hãnh, và lòng ghen tị dại khờ với người khác.
2. Nếu lòng con không được bình an, đó là vì con còn bị điều khiển bởi cái tôi mù quáng trong con. Lòng con không qui hướng về Ta, mà về những tiện nghi, lạc thú, thành đạt, hay sự an toàn ở đời này. Vì con qui hướng quá nhiều về mình và đầy các dục vọng thế tục, mà con bị cám dỗ phạm tội.
3. Bất cứ điều gì không bởi Ta mà đến, và không dẫn đến Ta, đều là điều xấu cho con. Một vài vị thánh thường tự hỏi: “Điều này có ích thế nào cho sự sống đời đời của tôi?” Đó là một câu hỏi đáng giá. Nếu con cứ theo đó mà sống, con sẽ bớt phí phạm thời gian và có thêm nhiều việc lành.
4. Các cảm xúc và dục vọng trong con chỉ là tốt khi con còn kiểm soát được chúng. Một khi chúng làm chủ đời con, chúng sẽ giam con trong cảnh nô lệ. Con sẽ không còn được bình an trong lòng, thậm chí con còn đánh mất bình an của những người chung quanh. Con trở nên ghen ghét, đố kỵ, tham vọng, và khó mà sống chung với ai. Con sẽ thường bỏ quên điều phải làm, lại làm những điều không được phép. Con sẽ quá để ý đến việc làm của người khác, mà lại không chú tâm đầy đủ cho việc con phải làm.
5. Con có thể làm cho thế giới nên tốt hơn bằng cách bước theo Ta. Hãy bắt đầu từ chính mình. Hãy học biết chân lý của Ta và để cho nó khống chế mọi đam mê, dục vọng trong con, cai quản mọi nỗi lo sợ và từng lời nói việc làm của con trong đời sống bình thường.
SUY TƯ
Ai không biết hãm mình đều có nhiều kẻ thù cho sự bình an và thiện hảo từ ngay trong lòng họ. Họ dễ dàng bị kích động chống lại những kẻ ngăn cản hay phản đối các dục vọng vị kỷ của họ. Họ nhìn thấy nghĩa vụ của người khác, nhưng lại không thấy nghĩa vụ của chính mình. Họ khiển trách người khác trong mấy chuyện lặt vặt, mà lại bào chữa cho những lầm lỗi tầy đình của mình.
CẦU NGUYỆN
Giêsu của con ơi, Chúa đã chiến thắng thế giới của đam mê và vị kỷ. Bằng một đời khổ chế, cầu nguyện, làm việc, và trung thành với Thánh ý Cha, Chúa đã giành được cho con mọi ân sủng cần thiết để chiến thắng cái tôi trong sinh hoạt thường ngày. Con mong ước bắt đầu một cuộc sống biết hãm mình. Con muốn hết sức đều đặn tập luyện sự tự chủ, không chỉ vì sợ tội. Bởi sự hãm mình, con mong nhận được nhiều ơn lớn lao hơn cho cuộc chiến với nhiều cám dỗ trong tương lai. Nếu hôm nay con sẵn lòng chịu khổ vì Chúa, thì con đã được chuẩn bị để chiến đấu cho Chúa. Con hy vọng có được sức mạnh từ Chúa để bắt đầu. Chúa thật đáng để con trông cậy. Xin cho con quên đi chính mình và chỉ nghĩ đến sự thiện hảo vô biên của Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế