Tu đức _ kiểm soát các dục vọng

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 108. KIỂM SOÁT CÁC DỤC VỌNG
ĐỨC KITÔ: Này con, khi con quá thèm muốn một điều gì, con đánh mất ơn bình an của Ta. Kẻ kiêu ngạo và tham lam chẳng bao giờ được sống trong bình an. Người có tinh thần nghèo khó, người khiêm tốn, được hưởng sự bình an của Nước Trời trong lòng.
2. Để xếp đặt cuộc đời cho có trật tự, con phải bắt đầu từ trong lòng. Hãy bắt đầu với các dục vọng của con. Hãy chỉ muốn những điều Ta muốn con có. Đừng thèm muốn những gì không phải là của con. Tại sao con lại thèm thuồng những thứ trói buộc tâm hồn con vào cõi trần này?
3. Hãy đặt để đời con chiều theo Ý muốn của Ta, con sẽ thu được thành công trên mọi sự. Hãy tra xét những gì con ao ước. Cả khi mang vẻ tốt lành, thánh thiện, chúng vẫn có thể tác hại khi bắt con chú ý đến chúng nhiều quá, mà gây trở ngại cho việc chu toàn các bổn phận và trách nhiệm của con.
4. Ta muốn con có được sự tự do nơi các môn đệ thực sự của Ta. Hãy yêu mến sự khôn ngoan của Ta và chọn điều Ta muốn, con sẽ không bao giờ nản lòng khi kế hoạch của con bị hỏng, khi bạn bè phản bội con. Ngày nào con còn hết sức cố gắng, hãy tin rằng Ta hài lòng về con. Làm vui lòng Ta trong mọi sự phải là điều con ước ao hơn hết mọi sự.
SUY TƯ
Sự hoàn hảo đích thực của tôi phải dựa trên lời Chúa và ơn Chúa. Có ơn Chúa trợ giúp, sức tự chủ của tôi có thể vượt xa những gì con người thế tục mơ ước. Cả trong những điều tự chúng là thánh thiện và tốt lành cũng cần đến sự tự chủ này. Tôi phải nhìn đến trước hết là các bổn phận và trách nhiệm của mình. Mọi sự thánh thiện làm cho tôi ơ hờ với những điều này đều không đến từ Chúa. Sự nhiệt tình thái quá mang lại bồn chồn, e sợ, và bất an. Nó làm cho tôi giảm khả năng làm việc bổn phận. Nó giảm thiểu ký ức và sự bình an nội tâm của tôi, lại làm cho tôi lệ thuộc nhiều hơn vào tính nôn nóng, sự giận dữ và phán đoán vội vàng. Những đam mê và ý định không được kiểm soát có thể làm cho tôi sa ngã phạm tội. Chúng có thể làm cho tôi thiếu cẩn trọng mà cố gắng giúp người khác quá nhiều. Người ta sẽ bực bội với sự giúp đỡ của tôi, và vì tôi mà không chịu làm điều phải làm.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, xin cho con làm việc của Chúa vì Chúa, đừng vì tính kiêu ngạo và tự mãn của con. Khi con muốn điều Chúa muốn, con sẽ hành động cẩn trọng và an lành. Xin đừng để con vội vàng trong những điều cần thư thả. Nếu con sợ thất bại, đó là con làm việc cho mình mà không cho Chúa. Ý Chúa phải được thực hiện, không phải là ý con. Con mong cố gắng làm mọi điều tốt trong tầm với của con, mà không quá lo lắng về kết quả. Nếu con không còn tỉnh táo và bình an trong tâm hồn, đó là vì con nghĩ quá nhiều đến việc của Chúa hơn là Ý Chúa muốn. Con chỉ cần hết sức cố gắng. Phần còn lại tùy nơi người khác và nơi ơn Chúa. Xin đừng để con có lúc nào nghĩ rằng con lớn hơn Chúa. Đây, con xin đặt hết mọi sự trong tay Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế