Tu đức _ sự yêu mình sai lầm

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 102. SỰ YÊU MÌNH SAI LẦM
ĐỨC KITÔ: Này con, đây là bí quyết của mọi sự hoàn thiện – hãy quên mình và làm theo Ý Ta trong mọi sự. Con ước muốn những gì con thấy là tốt cho con, nhưng con thường sai lầm trong sự cân nhắc của con. Ta muốn điều thực sự là tốt nhất cho con, và Ta không bao giờ sai lầm. Nếu con muốn là người như Ta muốn nơi con, hãy học cho biết chân lý của Ta và thi hành Ý Ta muốn. Rồi hãy để mặc phần còn lại cho Ta.
2. Mọi sai lầm của con người đều phát sinh từ một sự yêu mình sai lầm. Người ta chỉ khắc phục được sự sai lầm của mình tùy ở sự thực lòng bỏ tính vị kỷ và theo Ta. Một số người cố gắng nửa chừng, một số khác được chín phần mười, chỉ có một ít là cố gắng hết lòng, không ngần ngại.
3. Nếu con trao cho người nghèo hết tài sản của con mà không có lòng yêu mến Ta, con chẳng làm được gì cho sự sống đời đời. Ngay cả việc đền tội nặng nề cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu con không quyết tâm chừa tội. Không có gì thay được cho đức hạnh. Nền tảng của một tâm hồn thực sự đức hạnh nằm ở điều này – là chấp nhận và yêu thích Ý muốn của Ta trong mọi sự.
4. Con chẳng khôn ngoan như con nghĩ đâu. Không phải lúc nào con cũng biết được đâu là điều tốt nhất cho con. Không ai giàu có hơn, hạnh phúc hơn người yêu thích Ý muốn của Ta trong mọi sự. Hãy đổ bỏ mọi thèm muốn khác của lòng con, và đặt cuộc sống thường ngày của con trong tay Ta. Hãy làm việc, hãy cầu nguyện, và làm những gì là đúng, là tốt cho con. Khi mọi chuyện không được như ý con, hãy làm những gì có thể mà sửa chữa. Sau khi con đã làm hết mọi sự theo lẽ thường, hãy chấp nhận kết quả như Ý Ta muốn.
SUY TƯ
Đây là chiếc chìa khóa mở ra sự bình an của Thiên Chúa, thế mà tôi còn lưỡng lự chưa dùng. Thiên Chúa có thể lầm lẫn chăng? Hay là Ngài không đúng? Tại sao tôi không tìm thấy bình an của Chúa ở trong tôi? Đơn giản là vì tôi chưa thể đặt hết đời sống mình trong tay Chúa. Tôi không dám chắc rằng Ngài sẽ thực hiện điều tôi muốn. Tuy thế, tôi biết rằng Ngài yêu tôi hơn là tôi yêu mình. Ngài muốn những điều chắc chắn là tốt cho tôi, không chỉ là những điều tốt lừa phỉnh. Tôi có cẩn thận tránh một sự khó nào đó cho dù có phải phạm tội không? Tội lỗi làm hại cho tôi gấp bội những gì tôi nhận biết.
CẦU NGUYỆN
Giêsu của con ơi, xin chỉ cho con biết phải làm sao để rồi cuối cùng con cũng bắt đầu được một đời tuân phục và trung thành với Ý Chúa. Xin cho con quên mình và trở nên vị tha nhiều hơn với những người xung quanh. Dù là ở đâu, con hy vọng sẽ làm được một điều gì đó cho người khác. Tội lỗi phải bị ghét bỏ vì chính nó – sự tự lừa gạt ngu xuẩn. Làm sao con lại có thể phạm một sai lầm dù biết rằng đó là điều có hại cho con và xúc phạm đến Chúa? Con sẽ cố gắng, với ơn Chúa giúp, để sống như một môn đệ trung thành và chân chính của Chúa. Điều gì Chúa cấm là cấm vì đó là điều xấu cho con. Chẳng hiểu làm sao con lại có thể phạm đi phạm lại điều bị cấm? Chúa có ngàn cách tỏ ra lòng Chúa yêu con. Con mong sẽ chứng tỏ được lòng yêu mến Chúa bằng sự cố gắng sống những gì Chúa muốn trong đời sống hằng ngày của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế