Tu đức _ những sự quyến luyến

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 98. NHỮNG SỰ QUYẾN LUYẾN
ĐỨC KITÔ: Này con, khi sống giữa đời, lòng con dễ quyến luyến với nhiều điều. Nếu những quyến luyến đó trở nên quá mạnh, chúng biến con thành nô lệ. Cuối cùng thì con sẽ phạm tội vì chúng. Thực ra, sự yêu ghét tự nhiên nơi con không phải là việc làm của ý chí. Dù vậy, con có thể kiểm soát chúng với sự trợ lực của cầu nguyện, khổ chế, và với các Bí tích của Ta.
2. Hãy thanh luyện tình yêu dành cho mọi điều thế tục, bằng cách khôn khéo dùng chúng theo lề luật của Ta. Chỉ với một tình yêu tinh tuyền như thế con mới thoát khỏi cảnh nô lệ cho những quyến luyến trần thế. Con sẽ chẳng còn quá lo sợ đánh mất một điều gì, hoặc một người bạn hoặc một vật sở hữu yêu quí. Cũng không chiều theo một lời xúi dại của tính ích kỷ. Con chỉ đơn giản coi Thiên Chúa là chọn lựa đầu tiên của con trước mọi thụ tạo.
3. Đừng làm nô lệ cho bất cứ điều gì ở đời này. Hãy yêu Ta và Ý muốn của Ta hơn hết mọi điều khác. Con còn khó chịu và bất mãn khi mọi chuyện đi ngược lại mơ ước và ham thích của con đó. Con vẫn chưa hiểu được bản tính mau qua của mọi sự trần gian.
4. Đừng để một người nào hay một thú vui thế tục nào trở nên quan trọng với con đến nỗi con có thể phạm tội vì chúng. Nếu con yêu thích một điều gì như thế, tình yêu của con thật sai lầm và ngu xuẩn. Con yêu thích hình ảnh của Thiên Chúa hơn chính Ngài.
5. Nếu con muốn có được niềm vui và lòng cao thượng thực sự, hãy kết hiệp với Ta nhiều hơn là kết hiệp với mọi người và mọi vật trong đời con. Hãy để những khát vọng và tình yêu của con được sự khôn ngoan của Ta hướng dẫn, thì chúng sẽ không bao giờ dẫn con vào điều dại dột nữa.
SUY TƯ
Sự an lạc của tôi không ở nơi sở hữu hay hưởng thụ thật nhiều ở đời này, mà ở trong việc sử dụng những gì tôi sở hữu cách khôn ngoan và vô tội, với ý muốn làm vui lòng Thiên Chúa. Sự giàu có, vinh dự, ngợi khen, ngưỡng mộ, quyền lực, và ưu thế hơn người, hay bất cứ những điều chi khác lôi cuốn tôi ở đời này, hết thảy sẽ đến ngày phải ra đi. Tại sao tôi lại quá hứng thú với những điều chắc chắn sẽ mất? Nếu không dùng chúng như Chúa muốn, là tôi dùng chúng cách sai lầm, chúng sẽ kéo tôi lìa xa Chúa. Càng biết Chúa nhiều hơn, tôi sẽ càng muốn giảm bớt những quyến luyến ở đời này. Tôi sẽ liên lỉ cố gắng nhận biết Chúa nhiều hơn. Những gì thực sự cần thiết cho tôi là rất ít. Đúng thế, bản tính con người không chịu từ bỏ những gì nó thích. Tuy vậy, tôi phải bỏ đi những gì không thực sự làm cho đời tôi nên tốt hơn.
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa của con, Chúa là Sự Thiện hoàn hảo. Bất cứ điều gì từ một con người hay một sự vật có sức thu hút con chỉ là một tia phản chiếu sự toàn hảo của Chúa. Sao con lại có thể dại khờ đến nỗi yêu thích tia phản chiếu hơn chính thực tại? Nhưng đó chính là điều con làm khi phạm tội làm mất lòng Chúa. Xin giúp con nhìn thẳng vào sự thật này. Từ nay con mong muốn sống cho Chúa bằng cách dùng mọi sự một cách đúng đắn trong cuộc sống thường ngày. Những gì dẫn con đến tội lỗi phải cút xéo đi. Xin cho con chỉ yêu thích và chọn lựa những gì giúp con sống đẹp lòng Chúa. Chúa biết điều gì là tốt nhất. Xin tỏ cho con biết Ý Chúa, và ban sức mạnh giúp con sống theo Ý Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế